Theo Bloomberg, hành khách trên khắp thế giới đang phải mua vé máy bay với mức giá cao. Dự báo, giá vé máy bay có thể tăng cao hơn nữa khi hoạt động đi lại phục vụ mục đích kinh doanh, công tác, du lịch hồi phục sau đại dịch.

Nguyên nhân khiến giá vé tăng là do khan hiếm máy bay. Hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing Co. và Airbus SE đang đẩy mạnh các đơn hàng, nhưng không thể đáp ứng được nhu cầu. Cả hai nhà sản xuất này đã bán hết các mẫu máy bay chở khách một lối đi phổ biến, ít nhất tới năm 2029. Airbus đã bỏ mục tiêu giao 700 máy bay phản lực trong năm nay.

Theo dự báo của công ty dịch vụ tài chính Jefferies LLC, các nhà sản xuất máy bay tồn đọng lượng đơn hàng với tổng cộng khoảng 12.720 máy bay.

Hàng không bận rộn sau đại dịch. (Ảnh: Bloomberg)

Lượng máy bay không thể cung cấp cho thị trường do ảnh hưởng bởi chuỗi cung ứng gián đoạn nguồn, cung linh kiện cần thiết, thiếu lao động.

Việc giao máy bay đúng thời hạn là vấn đề lớn nhất. Dù tăng cường sản xuất lên tới 75 chiếc A320 mỗi tháng, Airbus phải lùi lại mục tiêu đó.

Boeing nhận đơn đặt hàng khoảng 850 chiếc, bao gồm cả thoả thuận 100 chiếc thân rộng với United Airlines hồi tháng 12.

Trong khi đó, hàng nghìn máy bay đang “phơi nắng, phơi sương” tại các sa mạc trên thế giới, do trước đó nhu cầu đi lại giảm mạnh và các quốc gia đóng cửa biên giới vì đại dịch.  

Điều này gây ra tình trạng thiếu hụt hàng trăm máy bay. Để hoạt động trở lại, những máy bay này cần phải bảo dưỡng. Một số hãng có kế hoạch loại bỏ dần những máy bay đó và không sử dụng trở lại.

Nhiều máy bay vẫn đang bị bỏ lại ở sa mạc (Ảnh: Bloomberg)

Hành khách đi máy bay chịu nhiều thiệt thòi. Giá vé có thể tăng cao hơn nữa. Họ cũng phải đi lại trên những máy bay cũ kỹ hơn.

Ông Ajay Awtaney, người sáng lập trang web LiveFromALounge, cho hay, hành khách quen với việc vé máy bay giảm giá trong giai đoạn đại dịch. Động thái Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ làm tình hình tồi tệ hơn.

Một số hãng hàng không có tiềm lực tài chính tốt đủ khả năng giảm giá vé. nhưng điều này khiến doanh nghiệp khác gặp khó khăn. Thậm chí, giá vé tăng cao hơn trong dài hạn.

Ông Sunny Xi, giám đốc Công ty tư vấn Oliver Wyman, nhận định, các hãng hàng không có thể tăng chu kỳ sở hữu máy bay.

Các hãng hàng không châu Á lên kế hoạch cho đội bay theo chu kỳ 12 năm, thấp hơn so với hầu hết khu vực khác trên thế giới. Trong quá trình tái cơ cấu, một số hãng mở rộng chu kỳ hiện tại và có thể làm vậy trong tương lai.

Giá vé máy bay Tết 2023 cao ngất ngưởngGiá vé máy bay Tết 2023 đang tăng vọt cả chiều đi và đến từ TP Hồ Chí Minh, thậm chí có chặng giá vé đang cao gấp 3-5 lần so với ngày thường khiến nhiều người lo lắng, hàng ngày 'săn tìm' mua vé giá rẻ để có thể về quê đón Tết cùng gia đình.