Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của cử tri TPHCM về giá vé máy bay trong nước tăng cao. Cụ thể, cử tri TPHCM nêu thực tế hiện nay giá vé máy bay trong nước tăng cao và đề nghị Bộ GTVT xem lại các khoản phí, lệ phí; phân tích, đánh giá tính hợp lý của giá thành và chi phí tổ chức bộ máy của các hãng hàng không, các tổ chức dịch vụ mặt đất để kết luận giá vé máy bay hiện nay có phù hợp không.

Phúc đáp nội dung này, Bộ GTVT cho biết, quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, giá vé máy bay được cấu thành bởi: Giá dịch vụ vận chuyển hành khách, thuế giá trị gia tăng, các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ bảo đảm an ninh (gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm (do hãng quyết định).

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, dựa trên số liệu từ Vietnam Airlines và Vietjet Air, chi phí cho một chuyến bay năm 2023 chủ yếu đến từ: Nhiên liệu (37-42%), thuê, sửa chữa máy bay (32-41%), dịch vụ mặt đất và điều hành bay... (6-7%). Các chi phí khác như nhân sự, bán vé, quản lý chiếm khoảng 16-19%.

“Các chi phí liên quan đến phục vụ chuyến bay (phục vụ mặt đất, điều hành bay…) chiếm tỷ trọng nhỏ, khoảng 6-7% chi phí và hầu như không có tác động làm tăng chi phí. Thực tế, hầu hết các dịch vụ quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT đã được duy trì ổn định trong thời gian dài và chưa có sự điều chỉnh tăng giá”, Bộ GTVT nêu.

W-san bay Noi Bai_63.jpg
Cử tri kiến nghị xem lại giá vé máy bay. Ảnh: Nam Khánh 

Vẫn theo Bộ GTVT, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, qua kiểm tra hoạt động bán vé, Bộ ghi nhận các hãng thực hiện đúng quy định về mức giá tối đa đối với hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa. Giá vé máy bay của các hãng tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính do yếu tố cung - cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, Tết…) và biến động do tăng giá nhiên liệu bay, tăng tỷ giá…

“Để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay, Bộ tiếp tục điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác máy bay, giảm thời gian quay đầu để chuyển tiếp chặng bay; tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường thêm các chuyến bay đêm…

Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật, cũng như khuyến cáo hành khách mua vé sớm để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp”, Bộ GTVT thông tin.