Sau nhiều lần bị bắt gặp chạy thử trên đường phố, thế hệ mới của Ford Ranger cuối cùng đã được chốt lịch ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 26/8 tới. Đây cũng là mẫu bán tải mới thứ 2 được ra mắt trong năm nay.
Ford Ranger 2023 sẽ có 6 phiên bản trải đều cho các biến thể XL, XLS, Sport, Limited và Wildtrak, trong đó biến thể Sport là sự bổ sung mới. Toàn bộ xe được lắp ráp trong nước.
Theo nguồn tin từ các đại lý, giá bán xe dự kiến sẽ từ 648 - 985 triệu đồng, tăng từ 20-48 triệu đồng so với thế hệ cũ. Việc giá xe Ranger 2023 tăng thêm được các đại lý giải thích là do mẫu xe này sẽ có nhiều điểm nâng cấp mới.
Về ngoại hình, Ford Ranger thế hệ mới có diện mạo gần như tương đồng với mẫu Ford Everest vừa ra mắt. Xe được trang bị đèn pha Halogen hoặc Full LED tùy từng phiên bản.
Nội thất của Ranger 2023 cũng sử dụng màn hình giải trí trung tâm cỡ lớn đặt dọc, bảng đồng hồ kỹ thuật số, núm xoay gài cầu… So với thế hệ cũ, thùng xe được làm cao hơn và có thêm ổ cắm điện.
Ford Ranger thế hệ mới sẽ chỉ còn 2 tùy chọn sức mạnh gồm động cơ I4 2.0L Turbo kép kèm hộp số tự động 10 cấp và động cơ TurboDiesel I4 2.2L kết hợp với hộp số 6 cấp (bao gồm cả tự động và số tay). Mô hình động cơ I4 2.0L Turbo đơn ở phiên bản Limited đã bị loại bỏ.
Ford Ranger thuộc phân khúc bán tải cỡ trung, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Toyota Hilux, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Nissan Navara và Mitsubishi Triton.
Tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger luôn là "vua bán tải" với doanh số cách biệt so với các mẫu xe bán tải còn lại.
Theo báo cáo mới nhất của VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), 6 tháng đầu năm nay, doanh số lũy kế của Ford Ranger đã đạt 6.433 xe, gần gấp 3 lần so với mẫu xe xếp ở vị trí thứ 2 là Mitsubishi Triton (2.419 xe) và bỏ xa vị trí thứ 3 của Mazda BT-50 (397 xe).
Ở các thế hệ cũ, đây cũng là mẫu phải triệu hồi nhiều lần. Tháng 4/2020, Ford Việt Nam đã triệu hồi 11.746 xe Ranger và Everest sản xuất từ cuối 2017 - cuối 2019 vì lỗi bơm dầu hộp số. Tháng 2/2021, hãng xe Mỹ triệu hồi tiếp 2.470 xe Ford Ranger, Raptor và Everest tại Việt Nam sản xuất từ ngày 5/9/2019 đến ngày 28/2/2020 cùng vì lỗi tương tự trên.
Gần đây nhất, ngày 25/7, Ford Việt Nam thông báo triệu hồi 1.444 chiếc Ranger sản xuất trong thời gian từ 9/1/2021 đến 9/7/2021 để kiểm tra và thay thế keo kính chắn gió.
Trước đó, năm 2019-2020, mẫu Ford Ranger là 1 trong các mẫu xe của Ford dính lỗi chảy dầu khiến nhiều người dùng khiếu nại tới nhà sản xuất.
Mẫu bán tải của Ford được dự báo là sẽ làm tăng nhiệt thị trường xe cuối năm bởi đây là mẫu xe vốn đã chiếm lĩnh được sự tín nhiệm của người dùng Việt với ưu điểm ngoại hình cơ bắp, động cơ khỏe khoắn và nhiều tiện nghi. Các lỗi xe đều đã được nhà sản xuất khắc phục ở thế hệ sau.
Đáng tiếc rằng, mẫu bán tải hot nhất được dân chơi xe đam mê off-road là biến thể hiệu suất cao Ford Ranger Raptor thế hệ mới lại chưa có lịch ra mắt trong đợt này. Theo nguồn tin từ đại lý, Range Raptor dự kiến được ra mắt vào đầu năm sau.
Một số đại lý Ford cho biết, họ đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng Ranger thế hệ mới. Tuy nhiên, nhiều khả năng khách hàng cũng không tránh khỏi tình cảnh “bia kèm lạc” giống như mẫu Everest hiện nay.
Gia Khánh