Theo Defense Express, tờ Tages Anzeiger của Thụy Sĩ mới đây đã làm rõ thương vụ tập đoàn RUAG của nước này bán 25 chiếc xe tăng Leopard 1 cho công ty Global Logistics của Đức với giá "phi lý" vào năm 2019.

Nguồn tin của Tages Anzeiger cho biết, Global Logistics đã mua 25 xe tăng Leopard 1 với giá 12.500 Franc (tương đương với 12.500 USD, tức khoảng 500 USD mỗi chiếc). Đây là mức giá bằng với một chiếc ôtô cũ hoặc điện thoại tầm trung ở châu Âu, và RUAG thậm chí còn bán "phá giá" khi họ đã mua những xe tăng này với giá 43.000 Rranc mỗi chiếc vào năm 2016.

"Một thương vụ tồi tệ", tờ báo của Thụy Sĩ bình luận.

Dàn xe tăng Leopard 1 phủ bạt trong kho của RUAG ở Italia. Ảnh: Tages Anzeiger

Theo xác nhận của RUAG, thỏa thuận mua bán với Global Logistics đã được ký kết vào năm 2019, nhưng công ty của Đức vẫn đề số xe tăng này trong kho của RUAG ở Italia. Vấn đề chỉ nảy sinh khi Global Logistics hiện muốn lấy lại số xe tăng này rồi bán cho tập đoàn Rheinmetall. Những xe tăng này sau đó sẽ được sửa chữa và chuyển tới Ukraine.

Hiện tại, thương vụ này đang bị ngăn chặn bởi chính phủ Thụy Sĩ, bởi nước này muốn duy trì vị thế trung lập trong cuộc xung đột Ukraine. Thậm chí, các nhà lập pháp đang đặt ra yêu cầu phải kiểm soát chặt hơn đối với hoạt động của RUAG.

Trên thực tế, rất khó để mong đợi một chiếc xe tăng Leopard 1 được bán với giá 500 USD. Với trọng lượng 42 tấn, 500 USD chỉ ngang với giá bán sắt vụn, chưa bao gồm tiền vận chuyển và các chi phí phát sinh khác. Ngay cả khi không hoạt động được, chúng vẫn có thể tháo rời để cung cấp phụ kiện cho các xe tăng khác.

Mới đây, tập đoàn OIP Land Systems của Bỉ đã đưa ra mức giá 500.000 Euro cho mỗi xe tăng Leopard 1. Rheinmetall sau đó đã mua 50 chiếc Leopard 1 từ OIP với mức giá không được công bố. Tuy vậy, truyền thông Đức tiết lộ, chỉ có 20 xe tăng còn hoạt động được, 30 chiếc còn lại được rã để lấy phụ tùng.

Đức sẽ chuyển 88 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine

Đức sẽ chuyển 88 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine

Phát ngôn viên của Chính phủ Đức, ông Steffen Hebestreit cho biết, nước này đã phê duyệt cho một công ty chế tạo vũ khí tư nhân được phép xuất khẩu xe tăng cũ Leopard 1 cho Ukraine.