- Chiều nay, Bộ GTVT đã đồng ý giảm 25% giá vé trên tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ VN và nhà đầu tư.

Thời điểm giảm phí bắt đầu từ ngày 15/10 tới.

Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành cho biết, tất cả phương tiện đều được hưởng mức giảm 25%.

{keywords}
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Theo đó, xe dưới 9 chỗ đi hết tuyến từ 45.000 đồng/lượt sẽ giảm còn 35.000 đồng/lượt. Nhà đầu tư sẽ chủ động chuẩn bị các thủ tục về thu phí để mức giảm giá được thực hiện đúng thời điểm.

Theo phương án trình Bộ GTVT, đến năm 2021, tuyến đường này sẽ bắt đầu tăng giá vé trở lại với mức tăng 18% và sau đó 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng 18%.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, tại hợp đồng, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 17 năm 2 tháng 18 ngày.

Dự án bắt đầu thu phí hoàn vốn từ ngày 6/10/2015. Sau khi giảm giá vé, tính toán lại phương án tài chính, dự kiến thời gian thu khoảng 15 năm 4 tháng 18 ngày, thời điểm hoàn vốn dự kiến là ngày 18/2/2031. Giảm so với hợp đồng đã ký 1 năm 10 tháng.

Liên quan đến việc rà soát, giảm phí các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, quan điểm của Bộ là sẽ điều chỉnh mức phí theo xu hướng giảm, rà soát xong trạm BOT nào sẽ giảm ngay phí đường bộ tại dự án đó.

Thứ trưởng Đông cũng nói rõ, việc rà soát các trạm thu phí sẽ đánh giá cụ thể về dự án, phương án tài chính và hoạt động thu phí thực tế/lưu lượng xe, xem đó là căn cứ để đàm phán với các nhà đầu tư và thống nhất mức phí có thể giảm hài hoà nhất.

Trong tổng số 54 dự án, Tổng cục đã rà soát được hơn 10 trạm, Bộ GTVT  6 trạm. Hiện các dự án sau rà soát đang được xem xét, thống nhất mức phí giảm.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện, việc rà soát, đàm phán dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 10.

Mức giảm dự kiến có thể giao động từ 5-25%, tùy thuộc vào mỗi dự án và kết quả đàm phán với nhà đầu tư.

Sau rà soát, có khoảng 60 - 70% trong số 54 dự án BOT được điều chỉnh giảm. Thời gian thu phí sẽ giới hạn tối đa không quá 30 năm.

Vì sao chậm giảm phí 54 dự án BOT?

Vì sao chậm giảm phí 54 dự án BOT?

Sở dĩ đến nay chưa thể giảm phí tại các dự án BOT là do Bộ GTVT đang phải lấy ý kiến các chủ đầu tư dự án và địa phương đặt trạm thu phí.

Giảm 25% phí đường cao tốc Pháp Vân

Giảm 25% phí đường cao tốc Pháp Vân

Tổng cục Đường bộ VN vừa thống nhất với chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất Bộ GTVT giảm 25% mức phí tuyến đường này.

Quảng Ninh: Dân kéo đến trạm BOT Đại Yên đòi miễn phí

Quảng Ninh: Dân kéo đến trạm BOT Đại Yên đòi miễn phí

Hàng chục hộ dân sống gần khu vực trạm thu phí Đại Yên (QL 18 đoạn qua phường Đại Yên, TP Hạ Long) đã tập trung yêu cầu được miễn phí qua trạm.

Kiến nghị bỏ 2 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5

Kiến nghị bỏ 2 trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Chính phủ nghiên cứu giảm phí hoặc xóa bỏ hai trạm thu phí BOT trên QL 5 cũ.

Nữ Phó giám đốc BOT Cần Thơ: 'Tôi nổi tiếng bất đắc dĩ'

Nữ Phó giám đốc BOT Cần Thơ: 'Tôi nổi tiếng bất đắc dĩ'

“Tôi bị đưa vào tình thế nổi tiếng bất đắc dĩ, nhưng nói chung cũng vì công việc thôi”

Nữ Phó giám đốc BOT Cần Thơ 'đối thoại' về giảm giá vé

Nữ Phó giám đốc BOT Cần Thơ 'đối thoại' về giảm giá vé

Nữ Phó giám đốc xinh đẹp BOT Cần Thơ –Phụng Hiệp đã có buổi làm việc với các nhà xe, doanh nghiệp.

Vũ Điệp