7-Eleven Nhật Bản, nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất cả nước, bắt đầu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lập kế hoạch sản phẩm hiệu quả hơn. Với động thái này, 7-Eleven sẽ thực hiện một cách tiếp cận mới trong lĩnh vực bán lẻ, nơi công nghệ chủ yếu được sử dụng để bán sản phẩm.

Từ mùa xuân năm 2024, AI dùng để tạo văn bản và hình ảnh cho các sản phẩm mới dựa trên phân tích dữ liệu bán hàng tại cửa hàng và phản hồi của người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Điều này dự kiến giảm thời gian cần thiết để lập kế hoạch sản phẩm tới 90% và điều chỉnh tốt hơn việc phân phối sản phẩm với các xu hướng mới nổi, kết hợp với nhu cầu của khách hàng.

3hx8zsmv.png
7-Eleven là chuỗi cửa hàng bán lẻ tiện lợi lớn nhất Nhật Bản. (Ảnh: Nikkei)

Gần đây, 7-Eleven thiết lập cơ sở hạ tầng cho một hệ thống công nghệ thông tin đặc biệt dựa trên đám mây. Nó được trang bị AI tạo sinh từ các công ty như startup OpenAI, Google và Stability AI để xử lý dữ liệu từ hoạt động bán hàng cho khách, nhà sản xuất sản phẩm và mạng xã hội.

7-Eleven cũng hy vọng AI sẽ đề xuất các sản phẩm mới.

Tất cả những điều này sẽ hợp lý hóa quy trình hiện đang dựa vào nhân viên để phát triển ý tưởng sản phẩm bằng cách phân tích các cuộc khảo sát người tiêu dùng, cũng như tổ chức nhiều cuộc họp nội bộ trước khi đưa chúng ra thị trường.

Dù sử dụng AI để phát triển sản phẩm là một khởi đầu mới, các nhà bán lẻ toàn cầu đã dùng những công nghệ được phát triển đặc biệt khác, chẳng hạn camera trong cửa hàng để xác định khách hàng cá nhân rồi quan sát thị hiếu sản phẩm của họ. Ngoài ra, còn có cảnh báo điện thoại thông minh để gợi ý sản phẩm liên quan đến tình trạng sức khỏe, bao gồm cả huyết áp.

Trong số gần 9.000 nhân viên của 7-Eleven, không tính nhân viên nhượng quyền, khoảng 1.000 người ở cấp quản lý đã bắt đầu sử dụng hệ thống. Điều này sẽ được mở rộng cho những người tham gia phát triển và tiếp thị sản phẩm vào mùa xuân năm sau.

7-Eleven đã giới thiệu hạ tầng AI mới trong một bộ phận, giúp giảm khoảng 80% các cuộc họp nội bộ. Hệ thống dự kiến giảm thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi kế hoạch sản phẩm từ 10 tháng xuống chỉ còn một tháng. Nhân viên có thể sử dụng thời gian tiết kiệm được để hoàn thành các nhiệm vụ khác và cải tiến sản phẩm.

Tập đoàn mẹ Seven & i Holdings hiện đang tiếp thị khoảng 3.400 sản phẩm dưới thương hiệu Seven Premium. AI dự kiến sẽ mở rộng dòng sản phẩm chung nhờ nắm bắt xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng nhanh hơn.

(Theo Nikkei)