Nguồn tin giấu tên thân cận vấn đề cho biết, ông Burns trong chuyến thăm bí mật tới Kiev đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng nhiều quan chức cấp cao của Ukraine. “Ở đó, ông ấy nhắc lại với giới lãnh đạo Ukraine về việc Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga, bao gồm cả việc chia sẻ thông tin tình báo”, nguồn tin giấu tên nói, đồng thời từ chối cung cấp thêm thông tin cụ thể về chuyến đi.

Giám đốc CIA William Burns. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn RT của Nga, chuyến thăm Ukraine công khai gần đây nhất của ông Burns diễn ra vào hồi tháng Hai, ngay trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đăc biệt ở Ukraine.

Giới quan sát nhận định rằng, động thái bí mật thăm Kiev của ông Burns diễn ra trong bối cảnh giới chức nhiều nước phương Tây gần đây lo ngại rằng Nga có thể sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine, nhất là sau khi Moscow hồi cuối tháng trước tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine.

Nga cảnh báo vệ tinh Mỹ và phương Tây trở thành “mục tiêu” 

Trong bài phát biểu tại trụ sở Liên Hợp Quốc hôm 26/10, Phó Vụ trưởng Vụ Không phổ biến và Kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Konstantin Vorontsov đã đưa ra cảnh báo rằng các vệ tinh thương mại của Mỹ và phương Tây có thể “sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp, nếu chúng có liên quan tới chiến sự ở Ukraine”.

“Chúng tôi cần phải nhắc lại những lo ngại của mình về chính sách của Mỹ và các nước phương Tây trong việc đặt các loại vũ khí trên không gian và sử dụng không gian vũ trụ cho mục đích quân sự. Việc Mỹ và các quốc gia đồng minh sử dụng những cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả thương mại, trên không gian như vậy đã cấu thành sự tham gia gián tiếp các cuộc xung đột quân sự, và chúng có thể sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp trong một cuộc tấn công đáp trả”, hãng tin US News dẫn lời ông Vorontsov phát biểu. 

“Tôi cần phải nhắc lại những đề xuất của chúng tôi trong vấn đề này. Thứ nhất, không được sử dụng các vật thể không gian làm công cụ để phá hủy bất kỳ mục tiêu nào trên Trái Đất. Tiếp theo, không chế tạo, thử nghiệm hay triển khai các vũ khí ở ngoài không gian cho bất kỳ mục đích gì, bao gồm phòng thủ tên lửa hay tấn công các mục tiêu trên Trái Đất. Cuối cùng, không hỗ trợ hay kích động các quốc gia hay một nhóm nước khác thực hiện các hành vi nói trên”, ông Vorontsov nhấn mạnh.

Theo US News, giới chức Mỹ tới nay chưa đưa ra phản hồi về những tuyên bố trên của ông Vorontsov.