Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ với quy mô 1.500 giường bệnh, trung bình mỗi ngày cơ sở này tiếp nhận hơn 1.000 -  1.500 lượt bệnh nhân. Việc lưu trú, sinh hoạt của nhân viên y tế, người bệnh và người nhà làm phát sinh lượng chất thải nhựa dùng một lần trong sinh hoạt rất lớn. Ngoài ra, chất thải nhựa còn từ công tác chuyên môn điều trị như bao bì, dụng cụ đựng thuốc, vật, tư, hóa chất... với số lượng rất lớn. Tuy nhiên, bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chưa có hệ thống phân loại chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa tại nguồn. 

Từ trước tới nay, việc quản lý và xử lý rác thải nhựa vẫn được áp dụng quy trình tương tự như xử lý chất thải nguy hại thông thường, dẫn đến chi phí xử lý chất thải còn cao và tỉ lệ tái chế, tái sử dụng còn rất thấp.

chat thai y te.jpg
Bệnh viện có quy định các túi đựng chất thải phân theo màu khác nhau.
Ảnh: Hà My. 

Để giảm thải chất thải nhựa, từ năm 2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08  của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Sở y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

Các giải pháp giảm thải rác nhựa như quản lý và phân loại triệt để chất thải nhựa, nilon khó phân hủy để thu gom, tái chế. Hiện, công tác phân loại chất thải của bệnh viện thực hiện ngay tại nguồn phát sinh. Các khoa phòng của bệnh viện đều được trang bị các thùng đựng chất thải có nắp và phân loại theo màu sắc được quy định chất thải nguy hại của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thùng hay túi màu vàng chứa chất thải lây nhiễm. Màu đen lưu chứa chất thải nguy hại không lây nhiễm.  Màu xanh chứa chất thải y tế thông thường; Màu trắng chứa chất thải tái chế.

Bệnh viện tuyên truyền bằng hình ảnh pano, tivi đặt ngoài hành lang, hướng dẫn nội quy cho người bệnh trước khi nhập viện về phân loại các loại rác thải. Những loại nhựa khó phân hủy hay nhựa tái chế được hướng dẫn bằng hình ảnh trực quan, sinh động. Nhờ đó, ý thức về phân loại rác ngay từ ban đầu của bệnh nhân, người nhà tăng lên.

Với cán bộ công nhân viên chức, bệnh viện tổ chức cho các khoa, phòng ký cam kết giảm thải chất thải nhựa, tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống. Hạn chế sử dụng túi ni lông đóng gói thuốc. Các cuộc họp, hội nghị, hội thảo trong bệnh viện sẽ sử dụng cốc, bình nước thủy tinh thay thế sản phẩm nhựa dùng 1 lần.

Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện có nhiệm vụ quản lý nghiêm ngặt chất thải rắn từ nơi phát sinh về nơi lưu giữ, xử lý đúng quy định.  Khoa cũng đưa ra các chế tài xử phạt với những cá nhân, tập thể hoặc các đơn vị cung ứng dịch vụ không thực hiện nghiêm túc việc quản lý chất thải y tế.

Năm 2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển môi trường sức khoẻ (CHERAD) đã ký hợp tác thỏa thuận khởi động thực hiện sáng kiến “Xây dựng Mô hình Kinh tế tuần hoàn trong Quản lý chất thải nhựa y tế”, thực hiện khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2025.

Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Na – Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, khi tham gia vào mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ góp phần giảm thiểu phát sinh chất thải nhựa y tế, giảm chi phí xử lý chất thải và giảm sự rò rỉ chất thải nhựa y tế ra môi trường. 

Từ các nội dung trong chương trình triển khai, bệnh viện hướng tới việc thực hiện mua sắm xanh, giảm thiểu sử dụng vật tư y tế làm từ nhựa, phân loại chất thải nhựa từ đầu nguồn, tăng khả năng xử lý, khử khuẩn chất thải nhựa y tế để phục vụ cho quá trình tái chế và tái sử dụng. 

Hà My