Kích hoạt đưa hàng thiết yếu lên sàn

Ngay sau khi TP Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số có công văn hỏa tốc gửi các Sàn TMĐT lớn tăng cường hỗ trợ chuẩn bị nguồn hàng, xây dựng các chương trình bán hàng thiết yếu đảm bảo không đứt gãy nguồn cung hàng hóa. Đơn vị này cũng đã làm việc với các Sàn TMĐT Voso (Viettel Post), Sendo, Postmart, Tiki và các đối tác vận hành thương mại điện tử để tổ chức hàng hóa, tăng cường nguồn hàng cho người dân khu vực TPHCM.

Nhiều sàn đã nhanh chóng đưa hàng thiết yếu lên bán trên kênh online. Sendo triển khai chương trình “Đi chợ tại nhà”, Tiki có “Tiếp sức Sài Gòn – Tiki trao tươi ngon”, Shopee có gian hàng “Thực phẩm bình ổn” hay Chương trình “An tâm ở nhà” của Voso.

Đặc biệt, các thực phẩm tươi sống, lương thực, hàng thực phẩm cũng được đưa lên sàn. Sendo đã phối hợp với các nhà vận hành tạo ra các combo rau quả giao ngay, thịt tươi mỗi ngày áp dụng hình thức giao nhanh tại TP.HCM. Tiki, Shopee hay Lazada với các thực phẩm tươi sống tương tự cũng được tiêu thụ nhanh và tiếp tục tìm kiếm thêm nguồn cung đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định cho người dân.

Sàn Voso và Postmart có lợi thế về logistics nên đã tổ chức được cả hình thức bán hàng bình ổn giá online kết hợp offline, đảm bảo vận chuyển tới từng khu vực cách ly hoặc bán trực tiếp tại các Bưu cục của Viettel Post, VietnamPost, bưu điện văn hóa xã.

{keywords}
Đẩy mạnh lưu thông hàng hoá trên kênh thương mại điện tử

Đồng thời đội ngũ của sàn Postmart cũng tăng cường tuyên truyền người dân về cách thức mua hàng tại hàng trăm điểm bán hàng tại các bưu cục và đặt hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn tại các tỉnh thành phố như HCM, Bình Dương, Vũng Tàu, Phú Yên, Khánh Hòa.

Sau TP.HCM, các sàn cũng đồng loạt có gian hàng thực phẩm đồ thiết yếu khi Hà Nội chính thức thực hiện chỉ thị 16. UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, đơn vị kinh doanh tăng cường khai thác, dự trữ hàng hóa thiết yếu, bố trí đầy đủ phương tiện, nhân lực sẵn sàng vận chuyển hàng hóa đến các điểm bán lẻ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; đẩy mạnh bán hàng qua các ứng dụng thương mại điện tử, bán hàng online, điện thoại, kể cả bán hàng 24/7 nếu thấy cần thiết.

Giải pháp lưu thông hàng hoá

Theo đánh giá của các sàn thương mại điện tử, tuy vẫn còn nhiều khó khăn ban đầu nhưng các sàn  đã nỗ lực để tìm ra phương án hợp lý nhất trong nguồn cung và giao vận tại các vùng có dịch. Ngoài ra, với sự đồng hành sát sao của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, việc cung ứng và tiêu thụ hàng hóa tại TP HCM và các vùng có dịch luôn được đảm bảo kịp thời, hàng hóa chất lượng và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử cho biết “Với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, phải khẳng định việc tổ chức phân phối tại các kênh truyền thống, mở lại các chợ truyền thống là vô cùng quan trọng và bên cạnh đó kênh thương mại điện tử đang góp phần hỗ trợ cho kênh phân phối truyền thống, giúp người dân có thể mua sắm một cách thuận lợi tại nhà và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Tổ Công tác tiền phương của Bộ Công Thương trực tại thành phố HCM đang tập trung chỉ đạo công tác để tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân thành phố HCM và các tỉnh phía Nam. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục cùng với các Sàn thương mại điện tử chung tay, chung sức, tổ chức đảm bảo nguồn cung hàng hóa, kể cả việc đưa từ khu vực miền Trung, miền Bắc vào trong Nam”.

Việc tăng cường lưu thông hàng hóa qua thương mại điện tử được xem là nhiệm vụ và phương thức phù hợp, cấp thiết trong tình hình hiện nay. TP.HCM và các tỉnh lân cận cần chủ động, tích cực thông tin đến người tiêu dùng các kênh cung ứng hàng hóa trực tuyến qua kênh thương mại điện tử, từ đó dần phát huy được hiệu quả của thương mại điện tử đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Bài và ảnh: Thu Thủy