Theo đó, mỗi quận, huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 2 trường tiểu học thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh. Đến năm học 2024 - 2025, chương trình này sẽ được triển khai tại 100% trường tiểu học trên địa bàn thành phố. 

Việc giáo dục kỹ năng công dân số thực hiện qua 4 hình thức: Dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; giáo dục kỹ năng công dân số tích hợp trong dạy học các môn học ở tiểu học; dạy học tăng cường nội dung giáo dục kỹ năng công dân số; tổ chức câu lạc bộ giáo dục kỹ năng công dân số.

học sinh gò vấp
Học sinh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng.

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, việc đưa giáo dục kỹ năng công dân số vào chương trình giảng dạy là thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục tiểu học. Đó cũng là mục tiêu của chương trình mới nhằm hình thành kỹ năng cần thiết cho công dân số.

Bà Nguyễn Vĩnh Bảo Châu, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 chia sẻ, trong bối cảnh 4.0 hiện nay, chắc chắn phụ huynh không thể cấm cản trẻ tiếp xúc với mạng xã hội. Ở lứa tuổi này, các em không chỉ tò mò, mong muốn khám phá và sử dụng mà còn học hỏi rất nhanh, nhạy bén khi ứng dụng các hoạt động trên mạng vào đời sống. Nếu không định hướng rõ ràng, học sinh dễ vướng phải rủi ro, nguy hiểm trực tuyến.

Do đó, căn cứ vào kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 đã chọn 2 trường tiểu học thực hiện thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số, đồng thời ban hành kế hoạch về giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh tiểu học năm học 2023 - 2024 đến cơ sở giáo dục trên địa bàn quận.

Trong đó, Phòng hướng dẫn các trường tích hợp nội dung này trong dạy học môn học ở tiểu học. Cụ thể giáo viên (ngoài giáo viên dạy môn Tin học) sẽ nghiên cứu nội dung chương trình môn học, phương pháp phù hợp để thực hiện tích hợp hiệu quả nội dung giáo dục kỹ năng công dân số. Ngoài ra, tùy nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, trường học có thể tổ chức các câu lạc bộ giáo dục kỹ năng công dân số để tăng cường nội dung giáo dục này…, bà Châu cho hay.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh, Sở cũng yêu cầu giáo viên khi giảng dạy cần kết hợp và trực tiếp phát triển các năng lực chung cho học sinh như: Tự chủ, tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Ngoài ra, Sở hướng dẫn các trường áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong quá trình giáo dục kỹ năng công dân số.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh khuyến khích giáo viên sử dụng phương pháp dạy học theo dự án để phát huy khả năng làm việc nhóm, tự học và tính chủ động của học sinh; yêu cầu học sinh không chỉ đề xuất giải pháp cho vấn đề mà còn biết kiểm chứng hiệu quả giải pháp thông qua sản phẩm số. Với một số chủ đề liên quan trực tiếp đến lập luận, suy diễn logic, tư duy thuật toán và giải quyết vấn đề không nhất thiết phải sử dụng máy tính.

Là một trong những trường được chọn thí điểm chương trình giáo dục kỹ năng số cho học sinh, Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp gần đây đã đưa nội dung kỹ năng số vào giảng dạy đối với khối 1 và 2. Cô Phan Thị Châu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trên thực tế việc giúp học sinh có kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ và truyền thông an toàn, đúng cách sẽ góp phần tránh được rủi ro và nguy hiểm trực tuyến. Có kỹ năng cũng giúp các em phát triển tư duy đa chiều và khả năng sáng tạo cần thiết trong kỷ nguyên số. 

Cô Lê Huỳnh Diễm Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trung Ngạn, quận 8 - một trong 44 trường tham gia thí điểm ở thành phố Hồ Chí Minh cho hay, “Giáo dục kỹ năng công dân số là việc tích hợp, ứng dụng công nghệ số hay phần mềm, ứng dụng vào việc giảng dạy ở các môn học do chính các thầy cô giáo trong trường giảng dạy. Đây là một chương trình giáo dục rất hay, học sinh không phải đóng tiền gì thêm khi tham gia giáo dục kỹ năng công dân số. Nếu học sinh ở lứa tuổi tiểu học được giáo dục kỹ năng công dân số một cách bài bản sẽ giúp cho các em tránh được những nguy hiểm trong thế giới trực tuyến”.

Hải Anh