Tại toạ đàm Bàn về hạnh phúc, GS. Hà Vĩnh Thọ kể, năm 1982, lần đầu tiên về Việt Nam cùng cha, khi đó ông 30 tuổi, là giám đốc một trường đào tạo giáo viên và tham gia vào cộng đồng dành cho những đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt ở Thụy Sĩ.

"Về Việt Nam, tôi ấp ủ trí nguyện làm sao mang lại hạnh phúc cho đất nước này, nhất là trẻ em. Người đầu tiên tôi có dịp hạnh ngộ ở Hà Nội là TS. Nguyễn Khắc Viện. Ông nói với tôi: Giờ đây khi cả nước đã thống nhất, chúng ta nên tập trung vào sự phát triển của trẻ em", GS. Hà Vĩnh Thọ chia sẻ.

W-z5306842170070-57d9f575038632c556a2685d3de9913a-1.jpg
GS. Hà Vĩnh Thọ (áo trắng) tại toạ đàm. 

Ông suy nghĩ, trong sự phát triển ấy có gì quan trọng hơn hạnh phúc? Câu hỏi đó đã theo GS. Hà Vĩnh Thọ đến khi ông tới Bhutan làm việc với vai trò Giám đốc chương trình Gross National Happiness của quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Nhận thấy sự tương đồng văn hóa giữa hai quốc gia Việt Nam và Bhutan, ông càng ấp ủ mong muốn lan tỏa thông điệp về hạnh phúc, con đường làm nên hạnh phúc đến với đất nước hình chữ S.

Theo ông, hạnh phúc có hai tầng định nghĩa. Tầng thứ nhất, định nghĩa một cách hời hợt rằng hạnh phúc là thỏa mãn nhu cầu cá nhân, không có mẫu số chung cho mọi người. Ví dụ, khi bạn có nhiều tiền, thỏa mãn du lịch, mua sắm, trở thành chàng trai hay cô gái nổi tiếng nhất trên mạng xã hội... Tầng thứ hai, hạnh phúc đích thực là một cái gì đó khác hơn là những thú vui phàm tục, sâu sắc và lâu dài hơn.

GS. Hà Vĩnh Thọ phân tích hạnh phúc đích thực: Là sự quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và phát triển bản thân từ bên trong của mỗi người. Đó là quan tâm tới chính mình, sống nhất quán với con người bên trong, với trí niệm của mình; Là biết quan tâm tới người khác và tạo nên những tác động tích cực đến cộng đồng mà mình thuộc về. Nói cách khác, đó là năng lực quan tâm và sống hài hòa với người khác, xây dựng mối quan hệ bền vững dựa trên sự tôn trọng và yêu thương; Là biết quan tâm tới hệ sinh thái, môi trường, mẹ thiên nhiên trong bối cảnh chúng ta đang sống ở thời kỳ có nhiều thách thức sinh thái lớn. Nếu hủy hoại ngôi nhà Trái đất thì sẽ không có tương lai, không có hạnh phúc.

GS. Hà Vĩnh Thọ đánh giá, người Việt Nam nắm bắt khái niệm về hạnh phúc nhanh hơn các quốc gia khác. Vì thế Happy Organizations được xuất bản tại Việt Nam bản tiếng Anh để từ đó mang đi các nước. 

"Cuốn sách không bắt đầu khái niệm hạnh phúc mà là quá trình trải nghiệm khi làm việc với doanh nghiệp của Việt Nam. Tôi từng có đối tác ứng dụng khái niệm này ở châu Âu. Song tại Việt Nam, các doanh nghiệp ứng dụng một cách thấu đáo nhất", GS khẳng định.

W-z5306820012174-91841ff70283d01cbafa344f9a63038c-1.jpg

Dựa trên những hiểu biết sâu sắc về sự chuyển đổi, cuốn sách Happy Organizations trình bày một cách tiếp cận đột phá để định nghĩa lại thành công trong thế giới doanh nghiệp. Lấy cảm hứng từ triết lý tổng thể của Tổng Hạnh phúc quốc gia - Gross National Happiness (GNH) do Vương quốc Bhutan tiên phong, tác phẩm thách thức các thước đo kinh doanh thông thường vốn ưu tiên lợi ích kinh tế hơn hạnh phúc.

Câu chuyện được mở ra qua con mắt của các nhà lãnh đạo và tổ chức có tầm nhìn xa, những người đã mạnh dạn tích hợp các nguyên tắc GNH vào văn hóa doanh nghiệp của họ, minh họa cho hành trình hướng tới một văn hóa hạnh phúc, nơi coi trọng hạnh phúc của nhân viên, xã hội và môi trường ngang bằng với thành công về mặt tài chính. 

Thông qua các nghiên cứu trường hợp thực tế và những hiểu biết hữu ích, cuốn sách cung cấp một lộ trình cho các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp sẵn sàng bước vào con đường chuyển đổi, thúc đẩy sự cân bằng giữa thành tích vật chất và những khía cạnh sâu sắc hơn của hạnh phúc. 

GS. Hà Vĩnh Thọ - người Pháp gốc Việt sinh sống tại Thụy Sĩ - từng làm việc cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tại các vùng chiến sự ở châu Á, Trung Đông, châu Phi và châu Âu trước khi trở thành Giám đốc chương trình của Trung tâm Tổng Hạnh phúc quốc gia ở Bhutan.

Ông là giáo sư thỉnh giảng một số trường đại học ở Bỉ, Đức và Thụy Sĩ; Chủ tịch Học viện Eurasia về Hạnh phúc và An sinh. Hơn 20 năm qua, ông và các cộng sự đã âm thầm đào tạo chuyên môn cho giáo viên về giáo dục đặc biệt tại quê nhà Thừa Thiên Huế, mới nhất là những khóa tập huấn “trường học hạnh phúc” vừa kết thúc thí điểm sau 4 năm lan tỏa ở các trường phổ thông.

Thái Hà Books từng xuất bản 3 cuốn sách của GS.TS Hà Vĩnh Thọ, gồm: Happy Organization, Happy Children, Happy Schools.