Quân nhân Ukraine kiểm tra súng. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP, các trận chiến trong những tuần gần đây diễn ra ở nhiều điểm dọc tiền tuyến dài 1.500km khi Ukraine tiến hành cuộc phản công lớn chống Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp và lực lượng được phương Tây huấn luyện. 

Phát biểu trước báo giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St.Petersburg, Tổng thống Putin nói, các binh sĩ Nga đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công ở vùng Zaporizhzhia, phía đông nam Ukraine. Quân Nga không chỉ phá hủy nhiều thiết bị quân sự của Ukraine mà còn gây tổn thất nặng nề cho lực lượng của Kiev. Người đứng đầu nước Nga khẳng định, nỗ lực của Ukraine không thành công ở bất cứ mặt trận nào. 

Trong những ngày gần đây, Ukraine đã chuyển hàng nghìn quân tới khu vực phía nam. Mặc dù các quan chức Ukraine hầu như giữ im lặng về những diễn biến trên chiến trường kể từ đầu chiến dịch phản công song Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói, binh sĩ nước này đang tiến về thành phố Melitopol ở vùng Zaporizhzhia. 

Nga phá âm mưu khủng bố Hạm đội Biển Đen

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm nay (27/7) cho biết đã phá được một âm mưu "tấn công khủng bố" của lực lượng đặc biệt Ukraine nhằm vào một con tàu của Hạm đội Biển Đen. 

Theo RT, nhà chức trách Nga đã bắt giữ một quân nhân hải quân Nga được lực lượng đặc biệt Ukraine tuyển dụng. Người này sở hữu một thiết bị nổ tự chế tương đương 1kg thuốc nổ TNT. FSB cho biết, người đàn ông này bị nghi cung cấp cho kẻ thù các thông tin được cho là bí mật quốc gia. 

Thời gian qua, các căn cứ hải quân Nga và nhiều cơ sở khác trên Bán đảo Crưm đã nhiều lần bị các lực lượng Ukraine tấn công. Ngày 17/7, một xuồng không người lái của Ukraine đã tấn công cầu Crưm, nối bán đảo với đất liền của Nga. Vụ tấn công bằng xuồng không người lái của Ukraine đã làm hư hại cầu và khiến hai người chết. 

Ông trùm Wagner có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi

Tờ The Guardian đưa tin, tối qua (26/7) một đồng minh thân cận của người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin đã đăng tải một bức ảnh cho thấy, ông Prigozhin gặp gỡ các quan chức châu Phi ở Hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi tại St.Petersburg. 

Trong bức ảnh chưa được kiểm chứng, ông Prigozhin đứng cạnh một quan chức cấp cao của Cộng hòa Trung Phi, quốc gia từng chào đón hàng nghìn lính Wagner trong vài năm qua. 

Bức ảnh trên được một công dân Nga tên là Dmitry Syty đăng tải trên Facebook. Đây là người được các quan chức phương Tây mô tả là nhân vật quan trọng trong chi nhánh của Wagner tại Cộng hòa Trung Phi. 

Trang tin địa phương Fontanka cho biết, ảnh được chụp tại khách sạn Trezzini Palace tại St.Petersburg. 

Ukraine phản công mạnh ở phía nam và quanh BakhmutCác lực lượng Ukraine đã đẩy mạnh phản công sau hai tháng giành được một số tiến bộ và đang mở một cuộc tấn công mới ở phía nam đất nước, tiến gần hơn tới thành phố Bakhmut.