Binh sĩ Ukraine tại Bakhmut. Ảnh: Sky News

Tờ The New York Times dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết, đòn tấn công chính đã được kích hoạt với việc quân đội Ukraine đưa hàng nghìn quân tiếp viện được trang bị đầy đủ và được phương tây huấn luyện, tới điểm yếu trong tuyến phòng thủ của Nga ở Zaporizhzhia. 

Sáng 26/7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói, một cuộc tấn công lớn và giao tranh ác liệt đã diễn ra ở phía nam khu định cư Orikhiv nhưng nó đã bị đẩy lùi. 

Một trong những trọng tâm chính của các trận chiến ngày 26/7 là làng Robotyne do Nga kiểm soát. Tuy nhiên, mục tiêu chính của Ukraine là thành phố Tokmak và xa hơn nữa là Melitopol. Nếu Ukraine giành được Melitopol, họ có thể chia cắt quân Nga ở mặt trận phía nam và cô lập Crưm.

"Đó là một bài kiểm tra lớn", một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết. Các chỉ huy Ukraine được cho là đang cố gắng nắm bắt cơ hội sau khi đã làm suy yếu tuyến phòng thủ của Nga ở Zaporizhzhia và bắn phá các kho đạn dược, hậu cần của Nga ở đằng sau tiền tuyến. 

Cùng lúc tấn công mạnh ở phía nam, các lực lượng Ukraine tiếp tục các trận đánh quanh Bakhmut, nơi Nga đã giành được quyền kiểm soát cách đây 3 tháng. 

Những ngày gần đây, quân đội Ukraine được cho là đã giành được làng Andriivka và tiến quân xung quanh làng Klishchiivka, kiểm soát những khu vực quan trọng gần đó. Ukraine đang cố bao vây một phần Bakhmut, đẩy mạnh tấn công từ phía bắc và phía nam. 

Một quan chức cấp cao Ukraine tiết lộ, lực lượng nước này sử dụng mọi hệ thống vũ khí hiện có, gồm cả bom chùm mới được Mỹ cung cấp.