Tờ The Guardian trích lời quan chức đứng đầu SBU Vasyl Malyuk nói trong cuộc phỏng vấn ở Kiev hôm 26/7 cho biết, cơ quan này đã thực hiện nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm những nhiệm vụ đặc biệt. “Một trong những hoạt động của chúng tôi là thực hiện vụ đánh bom nhằm vào cầu Crưm xảy ra ngày 8/10 năm ngoái”.

Ông Malyuk (phải) trong một cuộc họp với Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

Tuy nhiên, ông Malyuk không đề cập đến vụ tấn công cầu Crưm hôm 17/7 vừa qua, hay tổ chức hoặc cá nhân nào thực hiện vụ đó.

Theo tờ The Guardian, vụ đánh bom hồi tháng 10 năm ngoái đã làm sập một phần cây cầu và khiến 3 người thiệt mạng. Trong thông điệp video của Điện Kremlin sau đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định vụ việc này “do các cơ quan đặc nhiệm Ukraine sắp đặt, thực hiện và ra lệnh”.

EU cấm xuất khẩu linh kiện chế tạo vũ khí sang Belarus

Đại sứ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm 26/7 nhất trí thực hiện những biện pháp hạn chế nhằm vào Belarus, với lý do Minsk dính líu tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

“Hôm nay, các đại sứ EU đã đồng ý áp đặt các biện pháp hạn chế với một số cá nhân, tổ chức của Belarus, sau khi đã xem xét việc Minsk có liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine. Các biện pháp sẽ gồm lệnh cấm nhằm vào những trang thiết bị có thể được sử dụng trong quân sự, trong đó có các linh kiện hàng không”, thông cáo trên Twitter của Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu viết.

Ukraine sắp nhận vũ khí phòng không mới

Trang Mil.in.ua dẫn thông cáo đăng trên trang web của Tập đoàn quốc phòng Rheinmetall cho hay, quân đội Ukraine trong những tháng tới sẽ nhận thêm 2 hệ thống phòng không tầm ngắn Skynex.

“Sự thành công của pháo Gepard sử dụng đạn 35mm ở Ukraine đã cho thấy tính hiệu quả của những loại pháo phòng không trong việc đối phó tên lửa hành trình và máy bay không người lái. Hệ thống Skynex tiên tiến của Rheinmetall cũng là pháo phòng không, được thiết kế để thực hiện các hoạt động phòng không tầm gần”, thông cáo viết.

Các chuyên gia quân sự làm việc cho Rheinmetall nhận định, với việc sử dụng loại đạn 35mm Ahead được lập trình, chi phí đạn dược của Skynex sẽ ít tốn kém hơn nhiều so với những hệ thống tương tự sử dụng tên lửa dẫn đường. Các biện pháp áp chế điện tử cũng không thể gây ảnh hưởng hay làm chệch hướng loại đạn này.