Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến (thôn Trung, xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) được thành lập năm 2015. Đến nay, HTX có 25 hộ thành viên. Lĩnh vực kinh doanh chính của hợp tác xã là chăn nuôi gia cầm, thủy cầm, kinh doanh thức ăn gia súc, thủy cẩm và thủy sản.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường thực phẩm hiện nay, nhất là thực phẩm sạch an toàn được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP ngày càng tăng, được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, các hội đoàn thể, HTX tổ chức hướng dẫn kỹ thuật sản xuất sản phẩm trứng vịt biển Đồng Rui theo tiêu chuẩn VietGAP cho các hộ thành viên, mở ra một bước ngoặt quan trọng trong tập quán sản xuất chăn nuôi của người nông dân xã đảo Đồng Rui.

anh 2.jpg
Sản phẩm trứng vịt biển Đồng Rui được khách hàng đánh giá cao cả về cả mẫu mã lẫn chất lượng.

Hiện tại HTX có các sản phẩm trứng vịt biển Đồng Rui, vịt thịt biển an toàn được khách hàng đánh giá cao cả về cả mẫu mã lẫn chất lượng. Với quyết tâm đưa những sản phẩm tốt, chất lượng đến gần hơn với khách hàng, HTX chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến đã không ngừng quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến nhiều bếp ăn của cơ quan, trường học, nhà hàng tại Quảng Ninh. Một số công ty phân phối tại Quảng Ninh, Hà Nội đã ký hợp đồng mua bán sản phẩm với HTX chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến.

Không chỉ hình thành được chuỗi giá trị cung cấp ra thị trường, HTX còn tích cực tham dự các cuộc hội thảo, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tại Hà Nội, Vĩnh Phúc…. để tìm đầu ra cho sản phẩm. Nhờ đó, đến nay sản phẩm trứng vịt biển Đồng Rui của HTX đã được phân phối tới Hệ thống siêu thị Lotte mart Việt Nam, Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinacomin Chi nhánh Vân Long, Công ty Cổ phần Than Mông Dương, Công ty than Khe Chàm - TKV, Công ty TNHH Tiên Long - Hạ Long…. 

Ngoài ra, sản phẩm của HTX còn áp dụng bán hàng trên các sàn giao dịch điện tử như: Sàn giao dịch 89BAY.vn, các Wed của các nhà phân phối bán lẻ và phân phối tại một số cửa hàng trên địa bàn Hải Dương, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định…. Trung bình mỗi năm, sản lượng trứng vịt biển HTX tiêu thụ được là 2.500.000 quả, doanh thu trung bình đạt từ 4 - 5 tỷ đồng/năm. HTX không chỉ lo tốt thu nhập cho thành viên mà còn tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân trong xã, góp phần nâng chất tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng thương hiệu và chuỗi giá trị sản phẩm của mình, Ban quản trị HTX xác định sản xuất là khâu quan trọng nhất, mọi chiến lược phát triển thương hiệu đều bắt đầu từ đây. Để có sản phẩm chất lượng tốt thì trong từng khâu cụ thể của quy trình đều có thành viên đảm nhiệm, chịu trách nhiệm từ khâu đầu vào như   giống, thức ăn, thuốc thú y… đến khâu đầu ra gồm kiểm tra chất lượng sản phẩm, đóng gói bao bì, quản lý tại chuỗi các cửa hàng và bán đến tay khách hàng. 

Việc tạo thương hiệu cho sản phẩm trứng vịt biển Đồng Rui có vị thế riêng trên thị trƣờng luôn được ban quản trị HTX quan tâm đề ra trong các kế hoạch, chiến lược phát triển ngắn hay dài hạn: tập trung phát triển đội ngũ nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng, các số liệu về thị trường luôn được cập nhật, hệ thống lưu trữ thông tin, hệ thống ghi nhận và phản hồi các ý kiến phản ánh của khách hàng; xây dựng trang wed quảng bá thương hiệu trứng vịt biển và mã vạch mã QR cho từng loại sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm….

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu thay đổi bao bì, quy cách đóng hộp cho các sản phẩm để tăng tính cạnh tranh nhận diện sản phẩm, qua đó từng bước tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng đối với các sản phẩm, thực phẩm nông sản sạch.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì HTX cũng gặp không ít khó khăn về thị trường, vể nhu cầu vốn cho sản xuất lớn, trong khi HTX khó tiếp cận được các nguồn vốn hỗ trợ từ nhà nước. Bên cạnh đó, việc liên doanh, liên kết trong sản xuất chăn nuôi còn nhiều hạn chế. Để HTX phát huy được vai trò là người liên kết trong sản xuất chăn nuôi đòi hỏi có sự vào cuộc của cả nhà nước, doanh nghiệp, HTX và người dân.

Để khắc phục những khó khăn này, theo Ban quản trị HTX, thời gian tới HTX sẽ đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử, đẩy mạnh việc liên kết với các đơn vị sản xuất khác để đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho chuỗi giá trị.

Đồng thời, tiếp tục sản xuất theo quy trình VietGAP. Mở rộng thêm diện tích chăn thả, vận động thêm thành viên tham gia, đóng góp cổ phần nhiều hơn để có nguồn vốn hoạt động. 

Thế Vinh và nhóm PV, BTV