Theo tờ South China Morning Post, bất chấp lãi suất và giá nhà tăng cao, giới đại gia Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) vẫn đổ tiền để mua bất động sản tại Australia. 

Dữ liệu của CoreLogic, đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản tại Australia và New Zealand, cho thấy so với tháng trước giá nhà trung bình tại một số thành phố lớn của Australia đã tăng khoảng 1%.

Ông Daniel Ho, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Công ty bất động sản Juwai IQI, cho hay tại một số thành phố như Perth, Brisbane và Adelaide, giá nhà đang ở mức cao kỷ lục, tăng tới 11% trong năm qua. 

Giá nhà tăng bất chấp Ngân hàng Trung ương Australia trong tháng này đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản để kiểm soát lạm phát ở mức từ 2% đến 3%. Lãi suất hiện ở mức 4,25%, cao nhất trong 12 năm qua. 

autralia.jpg
Một dự án chung cư đang xây dựng tại TP.Brisbane của Australia, nơi giá nhà đang tăng. (Ảnh: Bloomberg)

Trong bối cảnh lãi suất và giá nhà tại Australia tăng cao, nhiều người nước ngoài, trong đó có giới đại gia đến từ Trung Quốc và Hong Kong, đã đổ xô mua bất động sản tại đây. 

Theo Peter Li, Tổng Giám đốc của Công ty Plus Agency, mới đây, một đại gia Hong Kong đã bỏ 3,8 triệu đô la Australia, tương đương 2,5 triệu USD, để mua một căn hộ 4 phòng ngủ ở Sydney. Hay một đại gia Trung Quốc đã chi 3 triệu đô la Australia để mua một căn nhà ở ngoại ô Sydney. 

Trong quý III/2023, nhà chức trách Australia chấp thuận tăng tỷ lệ 40% người nước ngoài được sở hữu nhà so với năm ngoái. Theo các đại lý bất động sản, chính sách này đã khiến cho nhu cầu mua nhà tại Australia của người nước ngoài tăng lên. Đứng đầu danh sách người nước ngoài mua nhà tại Australia là giới đại gia đến từ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam. 

Ông Ken Jacobs, môi giới bất động sản tại Sydney, cho biết ông đã tham gia đàm phán mua một số bất động sản hạng sang cho những người đến từ Trung Quốc và Hong Kong mới được cấp thẻ thường trú nhân.

Theo ông Daniel Ho, số lượng sinh viên và người nhập cư vào Australia tăng là nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu mua nhà của người nước ngoài tăng cao. Doanh số bán nhà cho người nước ngoài đã tăng 4 quý liên tiếp và hiện ở mức cao nhất trong hơn 5 năm qua. 

Tính đến tháng 3/2023, dân số Australia tăng 2,2% so với năm trước, lên 26,5 triệu người. Tháng 9/2023, tổng nguồn cung nhà ở hàng tháng dao động từ 12.338 đến 15.218 căn, thấp hơn mức 12.929 căn và 23.137 lần lượt của năm 2019 và năm 2022. 

Các đại lý bất động sản cho rằng, do nguồn cung nhà ở mới có hạn nhưng nhu cầu người mua nhà ngày càng tăng, bao gồm cả người nước ngoài, nên giá nhà tại Australia trong năm tới có thể sẽ ổn định. 

Ông Ken Jacobs cho biết, có tình trạng thiếu nhà ở chất lượng tung ra thị trường, không phù hợp với nhu cầu của người mua. Người mua đến từ Trung Quốc và Hong Kong rất nhiều nhưng giới nhà giàu từ Mỹ và châu Âu cũng rất quan tâm. 

Theo Peter Li, lượng giao dịch nhà ở vẫn chưa tương xứng với nhu cầu. So với năm ngoái, nhu cầu tìm mua nhà của người nước ngoài tăng 400% nhưng lượng giao dịch thành công chỉ tăng khoảng 20%. 

“Người mua nước ngoài sẵn sàng trả mức giá cao hơn từ 20% trở lên cho những căn nhà mà họ có thể thiết kế theo ý riêng của mình”, Peter Li nói. 

Ông Daniel Ho cho hay, hầu hết các nhà phân tích dự báo giá nhà tại Australia trong năm 2024 sẽ tăng 5%. Tuy nhiên một chuyên gia dự đoán giá nhà sẽ giảm 4%. Theo vị này, giá nhà tại Australia trong năm tới sẽ phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của lãi suất và nguồn cung nhà mới.