Những năm gần đây, việc ăn chay trở nên khá phổ biến, đặc biệt là với giới trẻ. Nhiều người bắt đầu tìm hiểu về các cách ăn thực dưỡng hoặc tập thói quen ăn chay để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. 11h30 tại một quán đồ chay ở quận Đống Đa, Hà Nội, các bàn ăn đã kín chỗ.
Những suất cơm 30.000 đồng được chế biến chủ yếu từ rau củ, nấm... Các món ăn thường ít dầu mỡ, không sử dụng mì chính, hạt nêm, đường kính trắng thay vào đó là các gia vị thực dưỡng như tương tamari, cốt mắm chay, muối biển, đường phèn, nước rau củ tự ninh...
Trần Hằng (bên phải, 28 tuổi) bắt đầu ăn chay từ 3-4 năm trước. "Mình không ăn chay trường, thường chỉ ăn vào mùng một và 15 Âm lịch. Hôm nay là rằm tháng 8 nên mình rủ bạn bè đi ăn cùng", Hằng chia  sẻ. Cô cũng cho biết lý do chính để duy trì thói quen đồ chay là sau khi bản thân tìm hiểu về vấn đề bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.
Một vài thực khách tới quán chọn chỗ ngồi phía ngoài ban công để có cây xanh, tạo cảm giác gần gũi.
Nhiều nhóm bạn trẻ thường là dân văn phòng hoặc làm việc quanh khu vực cũng tranh thủ tới ăn trưa ngày rằm tháng 8.
Bích (24 tuổi) đi ăn một mình. Cô chia sẻ vì bản thân vốn tự lập nên không ngại đi ăn một mình. "Ăn chay cũng tùy quán vì mình không thích đồ nhiều dầu mỡ. Mình giữ thói quen đến đây vì món ăn chế biến thanh đạm, vừa miệng, không ngấy, không ngọt", Bích nói.

Trang Nhung (28 tuổi, giáo viên tiểu học) chia sẻ cô thường đọc sách về thiền,  chữa lành... đặc biệt yêu thích các tác phẩm của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Đó cũng là lý do cô tập thói quen ăn chay, đến nay đã được 6 năm. "Mình ăn chay vì cảm thấy phù hợp với cơ thể, không cố ép bản thân. Hôm nay là rằm tháng 8 nên tranh thủ đi ăn. Thường lịch ăn chay của mình không cố định mà đan xen để cân bằng dinh dưỡng của bản thân", Nhung nói.

Đang trở thành một xu hướng trong giới trẻ, ăn chay ngày nay không còn có sự phân biệt tuổi tác, giới tính. Một số thanh niên ăn chay còn để giúp cho tinh thần trở nên thanh tịnh hơn.
Ngoài những tín ngưỡng về tôn giáo thì việc ăn chay cũng là một cách để giảm cân, giữ gìn vóc dáng. 
"Giảm ăn thịt, chuyển dần sang rau củ, quả, các loại hạt... giúp cơ thể mình thấy nhẹ nhàng. Mình thường rủ mẹ đi ăn cùng cho vui và rất được mẹ ủng hộ, rằm tháng 8 này cũng vậy", Thùy Linh vui vẻ nói.
12h45, quán đông khách, hết bàn, một bạn nhỏ vui vẻ đứng chờ để được sắp xếp hoặc ghép bàn chung với người khác.
Ngoài ăn tại chỗ, quán này còn hỗ trợ bán mang về và giao hàng tận nơi để tránh tình trạng quá tải vào các ngày rằm hoặc mùng một.