Hai năm trước, gia đình anh Nguyễn Văn Lai (ở thôn 6, xã Cư Yang - bị nhiễm chất độc hóa học) là hộ nghèo, đến đầu năm 2020 này đã chính thức thoát nghèo.

Bên cạnh được hưởng chế độ chi trả trợ cấp hằng tháng, năm 2018 anh Lai được huyện hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, cùng sự hỗ trợ của họ hàng để xây dựng nhà Tình nghĩa thay thế cho căn nhà ván đã xuống cấp nhiều năm qua. Ngoài ra, gia đình anh Lai còn được trao một cặp bò giống sinh sản để chăn nuôi, nhờ đó kinh tế gia đình ngày một ổn định.

{keywords}
Nhờ cách làm hay giúp người có công ở Ea Kar thoát nghèo

Ông Nguyễn Đình Thanh, Trưởng Phòng LĐ - TBXH huyện Ea Kar cho biết, nhằm giúp người có công với cách mạng trên địa bàn thoát nghèo bền vững, hàng năm đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền các xã, thị trấn tiến hành rà soát, phân tích thực trạng hộ nghèo, qua đó tìm ra nguyên nhân để ưu tiên hỗ trợ, giúp đỡ những những hộ có khả năng thoát nghèo trước, sau đó căn cứ vào mức độ thiếu hụt các tiêu chí  nghèo để có các giải pháp hỗ trợ hiệu quả.

Cụ thể, những gia đình chính sách, người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo do thiếu vốn sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, đơn vị tư vấn, tạo điều kiện tiếp cận chính sách vay vốn hộ nghèo để phát triển kinh tế.

Đối với con em của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, địa phương tạo điều kiện tham gia các lớp học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm tại các công ty, xí nghiệp hoặc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất.

Trường hợp người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo là người cao tuổi, neo đơn, không còn sức lao động, đơn vị vận động các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân hỗ trợ vốn, hoặc nhận phụng dưỡng trực tiếp, hỗ trợ hằng tháng để họ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Bên cạnh đó, huyện kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, gia đình người có công với cách mạng có nhiều nỗ lực, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hiện huyện Ea Kar hiện có hơn 3.500 đối tượng chính sách có công với cách mạng. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã hỗ trợ 15 gia đình có công với cách mạng xây nhà Tình nghĩa; từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp và nguồn vốn huy động khác đã hỗ trợ 14 hộ con giống để chăn nuôi phát triển sản xuất; 25 gia đình người có công với cách mạng được vay vốn phát triển sản xuất từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số tiền vay 750 triệu đồng.

Nhờ đó, qua rà soát, hiện nay toàn huyện chỉ còn 3 hộ người có công với cách mạng là hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 0,06% số hộ nghèo toàn huyện), giảm 58 hộ so với năm 2016.

Duy Khánh
Ảnh: Hồng Hạnh