Nền tảng thương mại điện tử B2B Telio được thành lập tháng 11/2018 bởi một đội ngũ doanh nhân dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ, bán lẻ, vận tải và tài chính. Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Telio, ông Bùi Sỹ Phong, có trên 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các đơn vị viễn thông và ngân hàng tại Pháp và Việt Nam. Trước đó, ông Phong đã khởi nghiệp 2 công ty công nghệ khác về nền tảng cho thuê xe ngang hàng online và ví điện tử tại Việt Nam.

Các thành viên sáng lập nền tảng thương mại điện tử B2B Telio.

Trong buổi gặp mặt báo chí được tổ chức hôm nay, ngày 19/12 tại Hà Nội, Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Telio Bùi Sỹ Phong cho biết đã huy động thành công 25 triệu USD trong vòng gọi vốn mới, với nhà đầu tư chính là Quỹ Tiger Global và sự tham gia của các quỹ Đầu tư danh tiếng khác: Sequoia India, GGV Capital và RTP Global.

Theo phân tích của đại diện Telio, thị trường bán lẻ rộng lớn tại Việt Nam vẫn còn bị chi phối bởi các kênh phân phối truyền thống, nhiều tầng lớp và phân tán. Các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình, dọc đường phố, chiếm trên 60% thị phần nhóm hàng Tiêu dùng nhanh tại khu vực đô thị và trên 90% ở khu vực nông thôn Việt Nam, theo báo cáo của Kantar Worldpanel. Telio hướng tới liên kết các đơn vị bán lẻ này với những nhãn hiệu, nhãn hàng và đơn vị bán buôn thông qua một nền tảng tập trung, giúp các cửa hàng bán lẻ có nhiều lựa chọn về hàng hoá hơn, giá cả tốt hơn và vận chuyển hiệu quả hơn.

Cụ thể, các cửa hàng bán lẻ theo hình thức kinh doanh hộ gia đình thông thường cần liên hệ tới 50 đến 80 nhà bán buôn và nhà phân phối để đặt hàng và thường mất khoảng một tuần để mua đầy đủ mặt hàng cho cửa hàng của mình.

“Với việc sử dụng ứng dụng Telio trên smartphone, chủ cửa hàng bán lẻ có thể dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và đặt các sản phẩm từ hàng loạt thương hiệu và nhà phân phối khác nhau. Với sản lượng bán hàng lớn, Telio có thể đưa ra mức giá tốt hơn và minh bạch hơn. Telio cũng xây dựng một hệ thống nhà kho, vận tải để đảm bảo hàng hóa được giao cho cửa hàng trong vòng 24 tiếng, điều này giúp cải thiện đáng kể việc quản lý hàng hóa, kinh doanh và dòng tiền, vốn lưu động của chủ cửa hàng”, đại diện Telio chia sẻ.

Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành nền tảng thương mại điện tử Telio Bùi Sỹ Phong.

Trong vòng 8 tháng vừa qua, nền tảng thương mại điện tử B2B Telio đã phát triển mạnh với doanh số tăng 70% theo từng tháng, đang phục vụ hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội và TP.HCM, cung cấp hơn 1/3 hàng hóa hàng tháng cho các cửa hàng bán lẻ này. Ngoài ra, trung bình mỗi tháng các cửa hàng này có 7 đơn hàng đặt qua nền tảng của Telio.

Telio có kế hoạch mở rộng tại 4 thành phố khác, ngoài Hà Nội, TP.HCM và đặt mục tiêu phục vụ 15.000 cửa hàng bán lẻ trước tháng 6/2020. Khởi đầu chỉ với 20 nhân sự vào đầu năm 2019, hiện Telio đã có gần 300 nhân sự và tiếp tục tăng trưởng nhanh. Ngoài ngành hàng tiêu dùng nhanh, Telio đã có kế hoạch triển khai thêm cách ngành hàng khác trong vài tháng tới.

“Chuỗi cung ứng hàng hóa tại Việt Nam vẫn còn rất phân mảnh và rời rạc, nhiều lớp, dẫn tới việc các cửa hàng bán lẻ này không có thông tin rõ ràng về giá cả, chất lượng và thậm chí là tính sẵn có của hầu hết các sản phẩm. Bằng cách cung cấp một nền tảng tập trung, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ tận dụng công nghệ để vận hành và phát triển hoạt động kinh doanh một cách có hiệu quả hơn”, ông Bùi Sỹ Phong cho hay.

Việt Nam là một trong hai quốc gia dẫn đầu về nền kinh tế số tại khu vực Đông Nam Á, cùng với Indonesia, theo báo cáo mới nhất của Google về Kinh tế Số tại Đông Nam Á 2019. Nền kinh tế Số của Việt Nam dự báo đạt 12 tỉ USD trong năm 2019 và đang nổi lên trở thành nền kinh tế số phát triển nhất khu vực.

Telio là một trong 17 công ty nằm trong chương trình “Tăng tốc khởi nghiệp Surge”, một chương trình được Sequoia India khởi xướng hồi đầu năm 2019 dành cho các công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ và ASEAN. Tổng doanh thu của Telio đã tăng trên 50 lần từ khi tham gia chương trình Surge, và giá trị công ty Telio đã tăng 10 lần trong vòng gọi vốn lần này, so với lần gọi vốn từ Sequoia Surge trước đó vài tháng.

“Telio đã phát triển nhanh chóng từ khi tham gia chương trình Surge. Mô hình này có tiềm năng trở thành một trong các công ty khởi nghiệp công nghệ lớn tại Việt Nam, đặt nền móng cho ngành thương mại điện tử B2B cho hàng triệu cửa hàng bán lẻ tại nước này”, ông Shailendra Singh, Giám đốc điều hành Sequoia (India) Singapore cho biết.

Theo nhận định của ông Jixun Foo, Giám đốc Quỹ đầu tư toàn cầu GGV Capital, một trong những nhà đầu tư đầu tiên vào Alibaba trong thời kỳ hình thành thương mại điện tử tại Trung Quốc: “Các cửa hàng bán lẻ là huyết mạch của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam và từ trước đến nay vẫn đứng vững trước sự mở rộng của thương mại điện tử và bán lẻ hiện đại. Bằng việc tận dụng công nghệ, Telio có thể hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ phát triển, dựa trên sự hiểu biết địa phương, hiểu biết cộng đồng xung quanh mỗi cửa hàng bán lẻ này, từ đó thúc đẩy sự phát triển xã hội”.