Theo Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc (FTC), từ tháng 6/2016 đến tháng 4/2018, Google đã ký các thỏa thuận mờ ám với một số doanh nghiệp game di động Hàn Quốc. Google cấm họ phát hành nội dung trên One Store, nền tảng cạnh tranh với mình.
One Store là chợ ứng dụng lớn nội địa, ra đời tháng 1/2016 của ba nhà mạng di động trong nước và Naver. FTC cho rằng, sau khi phân tích đối thủ, Google nhận thấy One Store sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh số tại Hàn Quốc.
Theo thỏa thuận, “ông lớn” công nghệ Mỹ yêu cầu doanh nghiệp game chỉ phát hành nội dung độc quyền trên Google Play. Đổi lại, nội dung sẽ hiển thị trên Google Play dưới dạng “featured” (nổi bật), cùng với những ưu đãi khác. Các nhà sản xuất game bị ảnh hưởng bởi hành động của Google bao gồm Netmarble, Nexon và NCSOFT cũng như vài công ty nhỏ khác.
Để tránh bị phát hiện vi phạm quy định cạnh tranh công bằng, Google còn ra lệnh cho nhân viên xóa email liên quan cũng như thảo luận các vấn đề ở ngoài đời, không phải trên mạng, nhằm không để lại dấu vết, theo FTC.
Nhà chức trách nhận xét, thỏa thuận đã giúp Google củng cố vị trí thống trị trên thị trường chợ ứng dụng Hàn Quốc.
Căn cứ vào dữ liệu mà FTC tổng hợp, từ thị phần 80-85% năm 2016, Google đã tăng lên 90-95% năm 2018 xét theo số tiền người dùng chi trả cho các chợ ứng dụng. Mặt khác, One Store giảm từ 15-20% xuống còn 5-10% trong cùng kỳ.
Theo nhà quản lý, cùng một game xuất hiện trên nhiều chợ sẽ kích thích cạnh tranh, đa dạng hóa nội dung và gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng. Bằng cách chặn phát hành game trên One Store, Google đã cản trở đổi mới và lợi ích của khách hàng trên thị trường ứng dụng và game di động.
Vì vậy, FTC phạt Google, Google Hàn Quốc và Google Châu Á – Thái Bình Dương số tiền 42,1 tỷ won kèm yêu cầu chấn chỉnh. Năm 2021, Google cũng bị FTC phạt hơn 200 tỷ won vì chặn các phiên bản tùy biến của hệ điều hành Android.
(Theo Yonhap)