Theo đó, người đứng đầu gã khổng lồ tìm kiếm cho biết, những tiến bộ AI sẽ tăng cường sức mạnh của Google trong trả lời truy vấn. Ông cũng bác bỏ quan điểm rằng chatbot AI đang tạo ra mối đe doạ với hoạt động kinh doanh tìm kiếm của công ty.

Google từ lâu đã là cái tên dẫn đầu trong việc phát triển các chương trình máy tính có tên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), có khả năng xử lý và phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới dạng văn bản như con người. Tuy nhiên, đến nay hãng vẫn chưa tích hợp công nghệ này để tác động đến cách mọi người sử dụng tìm kiếm.

Tháng trước, khi Google mở quyền truy cập công khai vào chatbot AI Bard của hãng, công ty đã không tích hợp chatAI này lên công cụ tìm kiếm. Thay vào đó, hãng cung cấp thông qua một danh sách chờ tại website độc lập.

Với việc Microsoft triển khai công nghệ đằng sau ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing, Google đang phải đối mặt với mối đe doạ lớn nhất nhằm vào hoạt động kinh doanh cốt lõi trong nhiều năm qua, cùng với áp lực cắt giảm chi phí hoạt động của nhà đầu tư.

Vào tháng 1, Alphabet, công ty mẹ Google cho biết, sẽ cắt giảm khoảng 12.000 việc làm, tương đương 6% tổng số nhân viên trước lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế.

CEO Pichai cho hay, công ty vẫn chưa đạt được mục tiêu cải thiện 20% năng suất đặt ra từ tháng 9 năm ngoái. 

Tuần trước, CFO Ruth Porat thông báo với các nhân viên về việc cắt giảm chi tiêu nhiều hơn từ cơ sở ăn uống đến hạ tầng máy tính của công ty.

Hiện Google đang chiếm hơn 90% thị phần lĩnh vực tìm kiếm, do đó việc cho phép người dùng tương tác trực tiếp với các mô hình ngôn ngữ lớn thông qua công cụ tìm kiếm của công ty có thể thay đổi trải nghiệm đã trở thành tiêu chuẩn của hơn hai thập kỷ qua.

Đến nay gã khổng lồ tìm kiếm vẫn đang tỏ ra thận trọng với sự phát triển quá nhanh của công nghệ. Họ lo ngại cách thức người dùng tương tác với công cụ tìm kiếm bị thay đổi hoàn toàn. Quảng cáo tìm kiếm đang là “bầu sữa” lớn nhất của Google, khi mang lại doanh thu 162 tỷ USD vào năm ngoái.

Theo WSJ