Theo nguồn tin, Google đang cân nhắc mở trung tâm dữ liệu hyperscale gần TP. Hồ Chí Minh. Quyết định xuất phát từ một lượng lớn khách hàng đám mây trong và ngoài nước tại Việt Nam, cũng như nền kinh tế số không ngừng mở rộng. Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của YouTube, dịch vụ chia sẻ video của Google.

Khoản đầu tư của Google nếu thành hiện thực có tiềm năng tác động lớn đến hạ tầng số của Việt Nam. Nguồn tin cho hay, các cuộc thảo luận nội bộ vẫn đang diễn ra và trung tâm có thể sẵn sàng vào năm 2027.

mcxvfjt7.png
Bên trong một trung tâm dữ liệu của Google. Ảnh: Google

Các trung tâm dữ liệu hyperscale thuộc loại lớn nhất trong ngành, mang sức mạnh tính toán vượt trội và dung lượng lưu trữ khổng lồ, kết cấu mạng lớn với mức độ tiêu thụ năng lượng ngang ngửa một thành phố lớn. Trong báo cáo về trung tâm dữ liệu ở Việt Nam của hãng tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle, chi phí của một trung tâm dữ liệu hyperscale với công suất 50MW vào khoảng 300 đến 650 triệu USD.

Ở khu vực Đông Nam Á, Google mới mở duy nhất trung tâm dữ liệu tại một nước. Công ty lựa chọn Singapore làm điểm đến nhờ “kết hợp lý tưởng” giữa hạ tầng đáng tin cậy, lực lượng lao động lành nghề và cam kết môi trường pháp lý minh bạch, thân thiện với doanh nghiệp. Tháng 6 năm nay, “đại gia” công nghệ Mỹ hoàn thành việc mở rộng trung tâm dữ liệu và đám mây ở đây. Hãng đã đầu tư tổng cộng 5 tỷ USD cho hạ tầng số Singapore.

Vào tháng 5, tờ Nikkei của Nhật Bản đưa tin “ông lớn” thương mại điện tử Alibaba đang cân nhắc xây trung tâm dữ liệu ở Việt Nam nhằm đáp ứng quy định về lưu trữ dữ liệu trong nước.

Theo quảng cáo trên LinkedIn, Google đã mở một văn phòng đại diện trong nước và đang tuyển dụng hàng chục nhân sự, bao gồm kỹ sư, chuyên gia tiếp thị... Người phát ngôn Google cho biết đội ngũ này nhằm phục vụ khách hàng ở Việt Nam tốt hơn và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Tại lễ khởi động chương trình “Kiến tạo tương lai AI Việt Nam” hồi tháng 7, ông Marc Woo – Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam, Google Châu Á – Thái Bình Dương, nhận xét nền kinh tế số Việt Nam dự kiến tăng trưởng gấp 11 lần vào năm 2030. Google cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cung cấp 40.000 suất học bổng với 10 khóa học cho người Việt, bao gồm các khóa học về AI.

(Theo finimize, devdiscourse)