Dự án có tên gọi Taara được phát triển bởi X, phòng thí nghiệm đổi mới sáng tạo trực thuộc Alphabet. Krishnaswamt, giám đốc dự án cho hay, chương trình này khởi xướng từ năm 2016 sau khi nỗ lực cung cấp truy cập Internet đến vùng hẻo lánh bằng các khinh khí cầu bay ở tầng bình lưu thất bại do chi phí quá cao.

Thiết bị có kích cỡ tương đương đèn giao thông, được Alphabet phát triển từ năm 2016

X là bộ phận nghiên cứu của Alphabet, còn có tên là “Moonshot Factory” - nơi đảm nhận những dự án chỉ có trong khoa học viễn tưởng. Đây cũng là vườn ươm tạo ra startup xe tự hành Waymo, dịch vụ chuyển phát bằng máy bay không người lái Wing và công ty khởi nghiệp công nghệ y tế Verily Life Science.

Taara cùng đối tác Bharti Airtel, một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet lớn nhất Ấn Độ nói rằng, họ đang tiến tới triển khai quy mô lớn dịch vụ Internet mới này ở Ấn Độ.

Đến nay, dự án của Alphabet đang hỗ trợ cung cấp dịch vụ Internet ở 13 quốc gia, bao gồm Australia, Kenya và Fiji với thoả thuận đạt được cùng Liquid Telecom (tập đoàn Econet) ở châu Phi, nhà cung cấp mạng Bluetown ở Ấn Độ và Digicel ở khu vực quần đảo Thái Bình Dương.

Cơ chế hoạt động của thiết bị dựa trên nguyên lý truyền dữ liệu qua tia laser

“Chúng tôi đang phấn đấu trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ giá rẻ nhất tính trên mỗi gigabyte người tiêu dùng cuối sử dụng”, giám đốc Taara nói.

Thiết bị của Taara có kích thước tương đương những cây đèn giao thông, chiếu tia laser mang theo dữ liệu giống như Internet cáp quang nhưng không cần dây cáp. Trong khi đó, các đối tác chịu trách nhiệm lắp đặt cơ sở hạ tầng “tiếp sóng” liên lạc ở những khu vực khó tiếp cận.

Randeep Sekhon, giám đốc công nghệ Bharti Airtel cho rằng, Taara cũng sẽ giúp cung cấp dịch vụ Internet nhanh hơn ngay tại các quốc gia đã phát triển nhờ vào việc giảm chi phí so với cáp quang truyền thống.

Tháng 7/2020, Google đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD để số hoá Ấn Độ. Năm ngoái, công ty này đã chi 700 triệu USD mua 1,28% cổ phần Bharti Airtel.

(Theo Reuters)