“Starlink đã có mặt ở Philippines”, tài khoản Twitter của SpaceX đăng dòng trạng thái bằng tiếng địa phương. Đây là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên phủ sóng dịch vụ Internet vệ tinh quỹ đạo thấp.

Philippines là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên triển khai dịch vụ Internet vệ tinh của SpaceX

Elon Musk từng cho biết dịch vụ dự kiến có mặt tại Đông Nam Á vào năm 2022, nhưng phải lùi đến thời điểm hiện tại. Data Lake, đối tác của SpaceX tại Philippines nói rằng việc thay đổi lộ trình ra mắt là do sự chậm trễ trong sản xuất.

Trang chủ Starlink cho thấy các nước trong khu vực như Malaysia, Brunei, Singapore, Indonesia và Campuchia dự định triển khai dịch vụ vào năm 2023, Lào năm 2024. Riêng Việt Nam và Thái Lan chưa hiển thị thời gian cụ thể.

Dịch vụ Internet vệ tinh được coi là giải pháp cung cấp băng thông tốc độ cao cho người dùng cuối ở khu vực xa xôi. Hệ thống sử dụng kết nối qua vệ tinh quỹ đạo thấp thay vì cáp quang truyền thống, do đó thường có chi phí đắt đỏ hơn.

Starlink lập kế hoạch cung cấp dịch vụ cho khách hàng tại Philippines với giá ban đầu là 599 USD/đơn vị vệ tinh và phí dịch vụ kết nối ở mức 99 USD/tháng, với tốc độ tải xuống là 200 Mbps.

Trên thực tế, số tiền người dùng tại Philippines cần bỏ ra là 29.320 peso (12,6 triệu VNĐ) để mua bộ thu phát sóng và phí thuê bao hàng tháng 2.700 peso (1,16 triệu VNĐ).

Thế Vinh

Elon Musk và nhiệm vụ bất khả thi

Elon Musk và nhiệm vụ bất khả thi

Trong giới công nghệ, Elon Musk là cái tên gắn liền với những điều tưởng chừng “bất khả thi”: thương mại hoá xe điện, du hành vũ trụ, xây dựng mạng lưới Internet vệ tinh, cho tới tham vọng khám phá Sao Hoả.