Theo Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt, sự tham gia và đóng góp của ta trong ASEAN thời gian qua có thể gói gọn trong các từ sau: Chủ động thực thi, tham gia thực chất và đóng góp thực tâm.

Một là, triển khai hiệu quả các trọng tâm, ưu tiên do Chủ tịch Lào đề xuất. Có thể nói, 9 lĩnh vực ưu tiên mà Chủ tịch Lào xác định cho năm 2024 rất phù hợp với quan tâm chung hiện nay của ASEAN và khu vực, từ việc xây dựng các chiến lược cho giai đoạn mới, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN, kết nối các nền kinh tế, hợp tác môi trường, văn hóa… Trong tiếp xúc, trao đổi ở tất cả các cấp, lãnh đạo Việt Nam đều khẳng định ủng hộ, thúc đẩy thành công các ưu tiên đề ra.

Đặc biệt, việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ 3, sự kiện mang tính dấu ấn trong năm Chủ tịch, được bạn hết sức trân trọng và đánh giá cao.

W-hoinhap.jpg
Việt Nam khẳng định là thành viên trách nhiệm trong các hoạt động của ASEAN

Hai là, cùng các nước nỗ lực hoàn tất các Kế hoạch Tổng thể 2025 và xây dựng các Chiến lược hợp tác đến năm 2045. Trong quá trình này, chúng ta không chỉ hoàn thành các công việc theo trách nhiệm thành viên, mà còn chủ động đưa ra nhiều ý tưởng, đề xuất cho hợp tác và liên kết khu vực. Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 là một minh chứng rõ nét về đóng góp của chúng ta theo hướng này, tạo dựng một diễn đàn rộng mở, bao trùm, thực sự của ASEAN và do ASEAN dẫn dắt. Sắp tới đây, chúng ta sẽ tổ chức Tham vấn khu vực về kiểm điểm Kế hoạch Tổng thể Cộng đồng ASEAN 2025 và Định hướng 2045, với mong muốn cùng các nước nhìn lại, đánh giá và rút ra các bài học kinh nghiệm, thực tiễn tốt cho giai đoạn tiếp theo.

Ba là, cùng các nước củng cố đoàn kết, thống nhất của ASEAN trong bối cảnh biến động nhanh, phức tạp hiện nay. Trên tinh thần đối thoại xây dựng, thiện chí, ta đã phát huy thành công vai trò làm cầu nối dung hòa khác biệt và hài hòa quan tâm giữa các nước, góp phần xây dựng và củng cố đồng thuận của ASEAN trong nhiều vấn đề quan trọng, qua đó, đóng góp vào thành công chung. Đây cũng là chủ trương và phương châm tham gia của ta tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này. 

Từ ngày 8-11/10, tại Thủ đô Viêng-Chăn của Lào, sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan với hơn 20 hoạt động.

Đây là chuỗi hoạt động cấp cao quan trọng nhất của ASEAN trong năm, với sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN, Timor-Leste và 10 đối tác của ASEAN, cùng nhiều khách mời là đại diện các tổ chức quốc tế và khu vực.

Với chủ đề hợp tác năm 2024: "ASEAN: Thúc đẩy Kết nối và Tự cường", các Hội nghị cấp cao lần này là sự kiện cấp cao duy nhất trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào. Đây là cơ hội để các nhà lãnh đạo ASEAN và đối tác thảo luận, đưa ra quyết sách về nhiều vấn đề chiến lược quan trọng đối với ASEAN và khu vực.