HTX Du lịch cộng đồng Quản Bạ, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ được thành lập năm 2021 gồm 24 thành viên. Với nhiều chính sách hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, HTX Du lịch cộng đồng Quản Bạ đã lựa chọn phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với thị trường du lịch nghỉ dưỡng ở Hà Giang. 

Du lịch cộng đồng khai thác những nét văn hóa cổ truyền đã giúp cho hoạt động nghỉ dưỡng tại đây trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước. HTX có doanh thu hơn 3 tỷ đồng/năm, lương các thành viên đạt 7 triệu đồng/tháng. 

anh bai 24 ha giang.jpg
Kinh tế HTX đã và đang mở ra những cơ hội làm giàu bền vững cho nhiều người dân ở Hà Giang

Kinh tế HTX đã và đang mở ra những cơ hội làm giàu bền vững cho nhiều người dân ở xã Quản Bạ. Ông Nguyễn Đỗ Mười, Giám đốc HTX Du lịch cộng đồng Quản Bạ cho biết: “Làng Nậm Đăm có nhiều tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng. HTX chúng tôi cũng kêu gọi các thành viên đang làm homestay tập hợp với nhau để làm HTX với mong muốn giúp cho du lịch cộng đồng ở thôn Nậm Đăm phát triển theo hướng bền vững".

Hiện huyện Quản Bạ là địa phương thực hiện kinh tế HTX, tổ hợp tác khá bài bản, hầu hết các HTX sau khi chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012 đã có những chuyển biến rõ rệt, nhiều mô hình kinh tế từ du lịch tổng hợp, thương mại dịch vụ, chăn nuôi gia súc, phát triển nghề truyền thống được triển khai mạnh mẽ đã giúp cho hàng ngàn lao động tham gia HTX có cuộc sống ổn định và có thể làm giàu.

 HTX chè Hòa An có địa chỉ tại xã Phương Độ, thành phố Hà Giang được thành lập năm 2008. Đến nay HTX có 10 thành viên. Để sản xuất chè theo chuỗi giá trị, HTX đã liên kết sản xuất và tiêu thụ chè Shan tuyết với trên 100 hộ dân. Có vùng nguyên liệu đạt trên 80 ha đã được công nhận tiêu chuẩn hữu cơ, với những ưu đãi về thiên nhiên, vùng chè của HTX đang là vùng chè Shan tuyết quý của tỉnh. Sản phẩm chè của HTX đang được xuất khẩu sang Trung Quốc, mỗi năm HTX đạt doanh thu từ 5 -7 tỷ đồng, tạo việc làm cho 20 lao động tại phân xưởng và bao tiêu vùng chè đặc sản của các xã Phương Độ, Phương Tiến, Thanh Đức.

 Theo chia sẻ của lãnh đạo HTX thì hoạt động kinh tế tập thể liên kết theo chuỗi giá trị sẽ giúp cho người dân làm chè có cuộc sống ổn định và có thể làm giàu từ trồng chè Shan đặc sản.

HTX Nông lâm nghiệp Xín Mần, xã Xín Mần, huyện Xín Mần với ngành nghề sản xuất chế biến củ cải muối, sản phẩm rau sạch và kinh doanh nông sản sạch đã thực hiện thành công chuỗi liên kết sản xuất chế biến sâu củ cải với nhiều dòng sản phẩm tinh chế đang được thị trường đón nhận. Hiện nay HTX đã có doanh thu trên 10 tỷ đồng mỗi năm, lương các thành viên đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, để chủ động nguồn nguyên liệu, HTX đã liên kết với người dân trồng trên 10ha củ cải với 30 nông hộ trên địa bàn. 

 Huyện Xín Mần có 52 HTX đang hoạt động trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, dịch vụ thương mại tổng hợp, xây lắp, sản xuất vật liệu xây dựng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Với trên 2 nghìn thành viên, người lao động tham gia. Nhiều HTX thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi, giúp nâng cao giá trị gia tăng và thu nhập của nông dân từ 1,5 đến 2 lần so với phương thức sản xuất thông thường.

 Hiện toàn tỉnh Hà Giang có trên 800 HTX với trên 22.000 thành viên. Tổng số vốn điều lệ của các HTX trong toàn tỉnh là trên 1.160 tỷ đồng, số vốn điều lệ bình quân là 1,4 tỷ đồng/HTX. Các HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 10.500 người, thu nhập bình quân của lao động đạt 40 triệu đồng/người/năm. Số lao động làm việc thường xuyên trong tổ hợp tác là hơn 25.000 người.

 Trong những năm qua, kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX đã có những chuyển biến tích cực, từng bước phát triển ổn định và bền vững hơn. Các HTX thành lập mới nhìn chung tuân thủ các quy định của Luật HTX, xã viên tham gia tự nguyện, không chỉ giới hạn các cá nhân, hộ gia đình mà còn có các chủ trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ và vừa tham gia vào HTX.

 Bà Lò Thị Mỷ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Giang cho biết, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh Hà Giang sẽ tập trung đào tạo nghề cho lao động, kết hợp tập huấn, bồi dưỡng cho người đứng đầu HTX; chú trọng bám sát thực tiễn, phù hợp với yêu cầu phát triển thị trường. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ, khuyến khích các HTX tham gia xây dựng các mô hình gắn với chuỗi giá trị để làm cơ sở nhân rộng; tích cực phát động và hưởng ứng các phong trào thi đua phát triển HTX. Đơn vị cũng đặt mục tiêu xây dựng thêm nhiều mô hình kinh tế tập thể, sản xuất theo chuỗi giá trị, từ đó tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân.

Hồng Nhung và nhóm PV, BTV