Giai đoạn 2020 - 2022, tỉnh Hà Giang có 1.983 người có uy tín được cộng đồng bầu chọn gồm các già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn, các chức sắc tôn giáo, nghệ nhân dân gian, nhân sĩ, trí thức là cán bộ, công chức đã nghỉ hưu, người sản xuất, kinh doanh giỏi…

Trong thời gian qua, đội ngũ người có uy tín tỉnh Hà Giang có nhiều đóng góp trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh trung bình mỗi năm là 3,75%; có 47 xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Đội ngũ người có uy tín tỉnh Hà Giang có nhiều đóng góp trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Với vị thế, vai trò đặc biệt của mình, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín đã trở thành một tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở cơ sở; là “cầu nối” giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ với Nhân dân trong việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, góp phần phát triển KT - XH, nhất là ở vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để thực hiện tốt công tác chính sách dân tộc, khẳng định vị thế và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: Tuyên dương, khen thưởng người có uy tín; tổ chức đoàn tham quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm ở các địa phương khác.... 

Mới đây, Hà Giang đã tổ chức thành công hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2022. Hội nghị nhằm ghi nhận, biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ người có uy tín đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tôn vinh người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc; đồng thời là dịp để đánh giá kết quả hoạt động, chia sẻ cách làm hay, kinh nghiệm quý báu và thảo luận, xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát huy tốt hơn nữa vai trò của người có uy tín trong thời gian tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng thời, Hà Giang cũng tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh đi báo công với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc. 

Tại các nơi đến, thành viên trong đoàn đại biểu người có uy tín đã được nghe và giới thiệu về đặc điểm, vị trí địa lý, những khó khăn, thuận lợi trong việc triển khai công tác dân tộc tại các địa phương này. Từ đó, thông tin, chia sẻ thêm kinh nghiệm về công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc…

Ngoài việc giao lưu với các tỉnh bạn, đội ngũ người có uy tín tỉnh Hà Giang còn thực hiện tốt việc trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo tại địa phương mình với các đại biểu trong đoàn. Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên người có uy tín tích cực phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ phát triển KT - XH ở địa phương.

Như Sỹ, Thu Hà, Mai Hương, Hồ Nhuỵ, Minh Hưng