Theo đó, Liên minh HTX tỉnh xẽ tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện các Kết luận, Chỉ thị của Trung ương cũng như của địa phương về phát triển kinh tế tập thể, HTX; Xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực tạo điều kiện để phát triển kinh tế tập thể, HTX theo tinh thần Quyết định 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định 167/QĐ-TTg ngày 03/2/2021 của Thủ tưởng Chính phủ về Phê duyệt đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025.

anh ha nam chuan.jpg
 Tỉnh sẽ thành lập các HTX gắn với chuỗi giá trị, các HTX chế biến, sản xuất nông sản sạch.

Triển khai thực hiện Chương trình hành động số 66-CT/TU ngày 15/11/2022 của Tỉnh ủy về thực hiện hiện Nghị Quyết 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của BCH Trung ương đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới. Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 156/KH-UBND ngày 20/01/2023 thực hiện Chương trình hành động số 66-CTr/TU ngày 15/11/2022 của Tỉnh ủy.

 Cùng với đó, tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện để triển khai thực hiện đề tài khoa học xây dựng mô hình Hợp tác xã kiểu mới.

Học viện Nông nghiệp hoàn thiện đề tài nghiên cứu khoa học công tác quản lý chuyển đổi số và dữ liệu Kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Hà Nam để sớm áp dụng vào thực tiễn.

Thực hiện tốt các chương trình phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh với Sở nông nghiệp PTNT, Hội Nông dân tỉnh; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và chính quyền địa phương về tuyên truyền và hỗ trợ thành lập mới các HTX.

Đài Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam thực hiện các phóng sự và viết bài tuyên truyền về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, HTX; về gương điển hình phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Các Ban, Trung tâm trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam thực hiện hỗ trợ mô hình HTX gắn với chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh.

Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và các phòng ban chuyên môn xây dựng các điểm giới thiệu và cung ứng nông sản an toàn....và thành lập mới các HTX trên địa bàn.

Tuyên truyền về các chính sách của Trung ương cũng như của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, HTX; các HTX điển hình đạt nhiều thành tích trong xây dựng nông mới; HTX hoạt động theo chuỗi giá trị sản phẩm.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và các cấp, các ngành, công chức, viên chức và nhân dân hiểu đúng, hiểu đủ về bản chất, vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong gia đoạn hiện nay. Tuyên truyền về thực hiện Luật HTX năm 2023 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về quản lý HTX, về hội nhập kinh tế quốc tế, về an toàn lao động, về nghiệp vụ chuyên môn, kiểm soát HTX, chuyển đổi số ... cho các chức danh quản lý HTX; lựa chọn các nội dung, chuyên đề phù hợp với thực tế; tổ chức từ 8-10 lớp.

 Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai tư vấn, hỗ trợ thành lập mới HTX, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh tế đặc biệt là hỗ trợ tư vấn thành lập các HTX gắn với chuỗi giá trị, các HTX chế biến, sản xuất nông sản sạch. Hỗ trợ thành lập mới 15-20 HTX ít thành viên; hỗ trợ 02 HTX sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị. Tư vấn, hỗ trợ các HTX đăng ký nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý và tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đăng ký sản phẩm OCOP...

 Cuối cùng là tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin, tìm kiếm thị trường; xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các hợp tác xã, tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu....dự kiến hỗ trợ cho 15-20 lượt HTX thành viên tham gia nhất là Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã tại các tỉnh, thành trong cả nước.

Năm 2023, kinh tế tập thể của tỉnh Hà Nam tiếp tục duy trì hoạt động góp phần ổn định tình hình kinh tế của các địa phương. Toàn tỉnh hiện có 312 HTX và Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), gồm: 241 HTX thuộc lĩnh vực nông nghiệp, 53 HTX phi nông nghiệp, 6 HTX lĩnh vực khác và 12 QTDND

 Năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện tư vấn, hỗ trợ thành lập mới 15 HTX ít thành viên; hỗ trợ 17 lượt HTX tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại một số tỉnh, thành phố; Tổ chức thành công “Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm các HTX năm 2023” với 120 HTX và các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia; Tổ chức được 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ HTX trên địa bàn toàn tỉnh; Ban điều hành Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đã thực hiện tư vấn, thẩm định và giải ngân cho 05 dự án của các HTX được vay với tổng số vốn 1,495 tỷ đồng…

 Mai Anh