UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 113/KH-UBND về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Kế hoạch đặt mục tiêu bảo đảm 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người phải được thụ lý điều tra, xác minh, khi có đủ căn cứ phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

{keywords}
Hà Nội triển khai nhiều hoạt động phòng, chống mua bán người.

Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng sổ án khởi tố; 95% số vụ án mua bán người hằng năm được giải quyết và truy tố; 90% số vụ án mua bán người hằng năm được giải quyết, xét xử.

Kế hoạch nêu rõ 8 nhiệm vụ trọng tâm trong phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Cụ thể:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong toàn xã hội, với các tầng lớp nhân dân về phòng, chống tội phạm mua bán người bằng nhiều hình thức thiết thực, đơn giản, dễ hiểu. Chú trọng công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở.

Lồng ghép nội dung Chương trình phòng, chống mua bán người với các chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, nhất là thực hiện Chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, Chương trình bảo vệ trẻ em... Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng văn hoá người Hà Nội, phong trào Toàn dân tham gia tố giác tội phạm, các chương trình học ngoại khóa các cấp học...

Tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người.

Tổ chức tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa tái phạm liên quan đến tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan.

Tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người. Điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người, truy bắt đối tượng; thực hiện các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Hằng năm, mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người trên địa bàn toàn thành phố để tập trung sự chỉ đạo và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm mua bán người.

Tăng cường các biện pháp ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, di cư tự do.

Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động cho nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa người Việt Nam ra nước ngoài làm việc, học tập, du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác nhằm kịp thời phát hiện vụ việc mua bán người trong các lĩnh vực này...

Đức Yên