Cả nước có tổng số 20 sản phẩm được Hội đồng Thẩm định Trung ương chứng nhận là sản phẩm OCOP 5 sao. Hà Nội có đến 4 sản phẩm OCOP đạt 5 sao gồm: Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ, bộ bát đĩa gốm sứ chim én hoa sen, bộ bát đĩa gốm sứ rồng phượng và bộ ấm chén gốm sứ chim én hoa sen. Cả 4 sản phẩm OCOP 5 sao này đều do Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (huyện Gia Lâm) sản xuất.

Chương trình OCOP của Hà Nội những năm qua đã thu hút sự tham gia, đồng hành phát triển của 72 doanh nghiệp, 82 hợp tác xã và 101 hộ sản xuất kinh doanh. Hiệu ứng lan tỏa của Chương trình OCOP đã giúp giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động khu vực nông thôn.

{keywords}
Hà Nội có 4 sản phẩm OCOP được chứng nhận 5 sao

Đứng thứ hai trong danh sách là tỉnh Quảng Ninh với 3 sản phẩm OCOP được chứng nhận 5 sao. Tiếp đến là các tỉnh: Hà Giang, Lâm Đồng, An Giang, Thái Nguyên - mỗi địa phương có 2 sản phẩm OCOP 5 sao. Các tỉnh có 1 sản phẩm OCOP được chứng nhận 5 sao gồm: Thanh Hóa, Sơn La, Kon Tum và Sóc Trăng.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, đến nay Thành phố đã đánh giá, phân hạng và công nhận được 1.054 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao (4 sản phẩm đã được công nhận), 731 sản phẩm 4 sao và 306 sản phẩm 3 sao.

Trong tổng số 1.054 sản phẩm OCOP được công nhận, có 691 sản phẩm thực phẩm (chiếm 65,6%), 30 sản phẩm đồ uống (chiếm 2,8%), 7 sản phẩm thảo dược (chiếm 0,7%), 27 sản phẩm vải, may mặc (chiếm 2,6%), 299 sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí (chiếm 28,4%).

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, sau gần ba năm triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020 đã có những kết quả tích cực. Có 4.469 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên của 59 tỉnh, thành phố vượt 1,86 lần so với mục tiêu đề ra.

Các địa phương đã tổ chức 66 hội chợ về sản phẩm OCOP (cấp tỉnh, huyện) với trên 10 nghìn gian hàng; 1.016 hợp đồng, bản ghi nhớ hợp tác giữa các chủ thể OCOP và đơn vị thương mại được ký kết. Trong đó, 354 chủ thể có sản phẩm được phân phối ổn định trong các hệ thống siêu thị, nhất là Central Retail, Saigon Coop, Mega Market... và một số siêu thị địa phương.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các địa phương triển khai hiệu quả như: Hội chợ OCOP thường niên của tỉnh Quảng Ninh; chuỗi sự kiện Kết nối sản phẩm các vùng miền của TP Hà Nội; Nhịp cầu xúc tiến thương mại và đầu tư gắn với OCOP của tỉnh Đồng Tháp;... Từ đó, góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP Việt Nam trên thị trường.

Quốc Huy