Ngày 15/2, Thường trực Thành ủy Hà Nội cho ý kiến về  tiến độ xây dựng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thành phố dự kiến xác định 3 trục phát triển quan trọng gồm trục sông Hồng, trục Hồ Tây - Ba Vì và trục Nhật Tân - Nội Bài.

Nội dung quan trọng nữa được xác định trong quy hoạch đó là 2 thành phố trực thuộc Hà Nội. Đó là thành phố tại các huyện phía Bắc (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và thành phố ở phía Tây (vùng Hòa Lạc, Xuân Mai).

Hà Nội định hướng xây dựng 2 thành phố trực thuộc ở phía Bắc và phía Tây. Ảnh: Hoàng Hà

Nêu ý kiến về nội dung trên, kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc Việt Nam đồng ý với việc lựa chọn 3 trục phát triển quan trọng mà Hà Nội đã nêu trong đề cương quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc Việt Nam lưu ý TP Hà Nội phải giải quyết tường tận các vấn đề rác thải, nước thải, ô nhiễm môi trường... ngay trong các quy hoạch quan trọng lần này. Theo ông Chính, đây là vấn đề có tính mấu chốt để có Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, thành phố đặt ra mục tiêu đến tháng 10/2023 sẽ trình Quốc hội cả 3 nội dung, đó là Luật Thủ đô (sửa đổi), điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Quy hoạch Thủ đô.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, quy hoạch lần này phải tạo ra nguồn lực mới để xây dựng và phát triển Thủ đô. Đồng thời tạo ra những cực tăng trưởng mới cho TP Hà Nội, trong đó có 2 thành phố trực thuộc.

Đối với thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), đây là thành phố về dịch vụ, thông minh và hội nhập, kể cả phát triển công nghiệp cũng chỉ là dịch vụ như logistics, công nghiệp phụ trợ phục vụ các chuỗi sản xuất công nghiệp xung quanh như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc…

Theo Bí thư Thành uỷ Nội, thành phố phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai) đã có sẵn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về Hà Nội. TP Hà Nội đang xây dựng hạ tầng để thu hút người dân về khu vực này.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội lưu ý việc nghiên cứu hạ tầng cho TP Hà Nội phải kết nối với các tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc bằng đường sắt.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, đó chính là lý do khi đề xuất xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Hà Nội đã đề nghị kết hợp giải phóng mặt bằng luôn phần đất để tích hợp đường sắt quốc gia.