Sau một thời gian dài tạm ngừng hoặc hoạt động cầm chừng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời điểm hiện tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hoạt động trở lại để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm đang tăng cao của người dân Thủ đô. Bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn chặn dịch cúm gia cầm cũng được chú trọng.

Theo Chi cục Thú y Hà Nội, toàn thành phố hiện có 988 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, trong đó có 937 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, thủ công; 44 cơ sở giết mổ bán công nghiệp; 7 cơ sở giết mổ công nghiệp.

{keywords}
Hà Nội tăng cường kiểm soát các cơ sở giết mổ.

Trong đó chỉ có 126 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm được kiểm soát với lượng thịt thương phẩm khoảng 515 tấn/ ngày, đáp ứng 60% nhu cầu tiêu dùng. Khoảng 40% lượng còn lại được cung cấp bởi các điểm giết mổ thủ công, nhỏ lẻ và nhập từ các tỉnh...

Các cơ sở giết mổ công nghiệp, bán công nghiệp về cơ bản đã được kiểm soát tốt, nhưng công tác quản lý cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ đang gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, thủ công rất đa dạng, không có địa điểm cố định, rải rác trong khu dân cư tại các huyện, thị xã (trừ huyện Thanh Trì không còn giết mổ nhỏ lẻ). Một số cơ sở giết mổ hoạt động theo mùa vụ gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý vi phạm. Đây là nguồn lây lan dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm cung cấp trên địa bàn thành phố và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm, Sở NN&PTNT Hà Nội tham mưu, đề xuất thành phố hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá, điều chỉnh, bổ sung các điểm quy hoạch giết mổ công nghiệp tập trung theo chuỗi giá trị khép kín.

Mỗi huyện có các điểm giết mổ tập trung, từng bước áp dụng công nghệ tiên tiến gắn với các chợ bán sản phẩm thịt gia súc, gia cầm hiện có ở từng địa phương. Bên cạnh đó, các huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ hình thành các cơ sở giết mổ tập trung theo quy hoạch;. Tích cực tìm kiếm, thu hút, giới thiệu và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung...

Chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ giết mổ nhỏ lẻ vào các cơ sở giết mổ tập trung để tạo điều kiện cho các cơ sở này hoạt động hết công suất theo thiết kế. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động giết mổ, kinh doanh nhỏ lẻ trong khu dân cư, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Vĩnh Sang