Khó khả thi đặt sân bay vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hoà
Trên cơ sở phân tích điều kiện tự nhiên và vùng trời, vị trí huyện Ứng Hòa rất khó khả thi đặt sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô.
Ngày 27/4, tại hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII, lãnh đạo Thành ủy và UBND TP Hà Nội đã báo cáo giải trình các ý kiến được đại biểu quan tâm.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã giải trình các vấn đề liên quan đến đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ông Dương Đức Tuấn dành thời gian giải thích lý do trong quy hoạch có nội dung nghiên cứu, đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.
“Trong quy hoạch cảng hàng không toàn quốc đã xác định Thủ đô lớn như Hà Nội cần có sân bay thứ hai và được bố trí theo trục Bắc Nam”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nói.
Do vậy, thành phố đang nghiên cứu, đề xuất sân bay thứ hai của Hà Nội ở khu vực phía Nam.
“Đây là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác”, ông Dương Đức Tuấn cho hay.
Hà Nội từng cân nhắc 2 vị trí để đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế thứ 2. Trong đó, có địa điểm huyện Thanh Oai và Thường Tín quy mô diện tích 1.300ha. Địa điểm thứ 2 Hà Nội đề xuất tại huyện Ứng Hoà, có diện tích khoảng 1.700ha.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các cơ quan của thành phố kiên định với định hướng phát triển 2 thành phố trực thuộc Thủ đô là Thành phố Bắc sông Hồng (Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh), Thành phố phía Tây Hà Nội (Hòa Lạc - Xuân Mai).
Năm trục phát triển của thành phố được xác định là trục không gian sông Hồng; trục không gian Hồ Tây - Ba Vì; trục không gian Hồ Tây - Cổ Loa; trục không gian Nhật Tân - Nội Bài; trục không gian phía Nam.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.
Theo ông Đinh Tiến Dũng, đến nay, các cơ quan chuyên môn chưa xác định vị trí đề xuất xây dựng sân bay quốc tế thứ hai. Bởi sân bay này có dù xây dựng trên địa bàn Hà Nội hay tỉnh thành khác cũng đều đáp ứng yêu cầu phát triển cả vùng.
Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng đề xuất một số sân bay quân sự trên địa bàn chuyển thành lưỡng dụng để phục vụ nhu cầu trước mắt và lâu dài cho Thủ đô.
“Đây sẽ là tiền đề tạo cực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế - xã hội ở các khu vực của thành phố”, ông Đinh Tiến Dũng nói và cho rằng, thông qua việc nghiên cứu đầu tư, nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông kết nối liên vùng (Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc…) sẽ định hướng phát triển Hà Nội với vai trò dẫn dắt, tạo sức lan tỏa trong vùng.
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 2 nhà ga hành khách với công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm). Thời gian tới, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể được điều chỉnh đạt công suất 63 triệu khách/năm vào năm 2030 và sẽ tăng lên 100 triệu khách vào năm 2050. |
Trên cơ sở phân tích điều kiện tự nhiên và vùng trời, vị trí huyện Ứng Hòa rất khó khả thi đặt sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô.
UBND tỉnh Hà Nam đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay phục vụ tìm kiếm cứu nạn và một số sân bay nhỏ phục vụ kinh tế - quốc phòng.