Chiều 7/12, giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm tại phiên chất vấn của HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết hạ tầng giao thông của Thủ đô đang tụt hậu so với tốc độ phát triển.

Theo Chủ tịch Hà Nội, diện tích đất dành cho giao thông của thành phố mới đạt khoảng 10,35% diện tích đất đô thị (theo quy hoạch phải đạt từ 20-25%), tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông tĩnh chưa đạt 1% (theo quy hoạch từ 3-4%), tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt 19,05% (theo quy hoạch 50-55%).

 “Tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm vẫn xảy ra ở nhiều khu vực; tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, bãi đỗ xe khu vực các quận nội thành vẫn là sự bức xúc trong nhân dân", ông Trần Sỹ Thanh nói.

chu tich hn 1.jpg
Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: Quang Phong

Ông Trần Sỹ Thanh dẫn báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, mỗi buổi sáng, trên địa bàn TP có khoảng 2,3 triệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 tới trường. “Cứ một buổi sáng mở mắt dậy, chỉ 2,3 triệu cháu đến trường cùng phụ huynh đưa đón thì Hà Nội không tắc mới lạ”, ông Thanh bày tỏ. 

Về giải pháp cho tình trạng trên, Chủ tịch Hà Nội cho biết, thành phố sẽ rà soát, đánh giá thực trạng quy hoạch giao thông vận tải, từ đó tập trung nguồn lực đầu tư các dự án quan trọng, có tính chất kết nối, đường vành đai, đường hướng tâm.

Đặc biệt, ông Thanh cho hay thành phố sẽ có đề án riêng để phát triển đường sắt đô thị. Đề án này sẽ được thành phố tập trung nghiên cứu để báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội thông tin, khi làm tổng thể đề án 12 tuyến đường sắt đô thị thì thành phố mới có nguồn lực riêng để thực hiện.

“Chúng ta làm một tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội 15 năm chưa xong, khả năng phải 20 năm. Tuyến Cát Linh - Hà Đông cũng thế. Do vậy, không thể làm từng dự án một, bởi nếu làm từng dự án thì 100 năm nữa mới xong 12 tuyến đường sắt”, ông Trần Sỹ Thanh nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội hy vọng khi làm tổng thể 12 dự án đường sắt đô thị thì 20 năm nữa những vấn đề đại biểu nêu ra tại phiên chất vấn hôm nay về những bất cập trong giao thông đô thị sẽ được giải quyết.

Khai thác gần 17 nghìn ha đất ven đường Vành đai 4

Để các dự án giao thông đảm bảo tiến độ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác triển khai những dự án về hạ tầng giao thông. Bên cạnh việc phát triển giao thông công cộng, thành phố cũng sẽ nghiên cứu có giải pháp tổ chức giao thông phù hợp, ứng dụng giao thông thông minh.

“Ngay sau kỳ họp này, thành phố sẽ xác định các dự án giao thông cấp thiết có điều kiện thuận lợi thì cân đối, ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư. Thành phố sẽ xem xét trách nhiệm của người đứng đầu nếu tiếp tục để dự án chậm trễ”, Chủ tịch Hà Nội nói.

z4951974137985 b18e08b7d3bc957f8ab374919bbe1321.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm rõ các ý kiến đại biểu nêu câu hỏi tại phiên chất vấn của HĐND TP.

Về khai thác nguồn lực cho đầu tư, phát triển các công trình giao thông, ông Trần Sỹ Thanh cho hay, thành phố sẽ đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện việc đầu tư dự án khu đô thị theo hình thức đấu thầu thực hiện dự án trên địa bàn các quận, huyện.

“Hiện có khoảng 14 dự án trên địa bàn các huyện Thanh Trì, Mê Linh, Đông Anh, Đan Phượng, Gia Lâm… đã được phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đang xem xét đề xuất chủ trương đầu tư với quy mô khoảng 1.432 ha. UBND TP chỉ đạo cho tổ chức đấu thầu những dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý 1-2024”, ông Thanh thông tin.

Cùng với đó, thành phố cũng rà soát quy hoạch, khai thác quỹ đất phát triển đô thị dọc đường Vành đai 4, tạo nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông khung. Dự kiến sẽ khai thác khoảng 16.700 ha, trong đó phía Tây Vành đai 4 là 13.470 ha; phía Đông Vành đai 4 là 3.300 ha.

Theo báo cáo đánh giá tác động chính sách của luật Thủ đô sửa đổi, việc phát triển mất cân đối giữa phương tiện giao thông và kết cấu hạ tầng dẫn đến ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Hậu quả gây ra là mức độ phát thải lớn, ô nhiễm môi trường cho thủ đô.

Một trong những giải pháp cho tình trạng trên được Chính phủ đưa ra là phát triển vận tải hành khách công cộng một cách đồng bộ. Trong đó có 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km và 3 tuyến tàu điện một ray. Tổng nguồn vốn Hà Nội cần để làm 12 tuyến đường sắt này khoảng 1 triệu tỷ đồng.