Vừa qua, tại khu du lịch biển Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh Thanh âm ngày nắng mới”. 

Lễ hội khai trương là chuỗi các hoạt động nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch của Hà Tĩnh đến du khách trong và ngoài nước. Đồng thời tiếp tục kêu gọi, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.

Với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, nhiều bãi biển đẹp, nhiều danh thắng, di sản văn hoá vật thể, phi vật thể, Hà Tĩnh luôn quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng, hệ thống các khu du lịch; hệ thống các khách sạn nhà hàng, khu vui chơi giải trí từng bước xây dựng đồng bộ.

Bên cạnh đó, việc tăng cường quản lý Nhà nước trong kiểm soát giá cả, thị trường hàng hoá, dịch vụ trên địa bàn tỉnh cũng góp phần giúp du khách cảm thấy thoải mái, an tâm khi đến với Hà Tĩnh để nghỉ dưỡng, du lịch. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp kích cầu du lịch và phát triển kinh tế nói chung.

Sự phối hợp tích cực giữa cơ quan chức năng và địa phương

Trong địa bàn do Đội Quản lý thị trường số 4, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh quản lý có 2 khu du lịch biển nổi tiếng là biển Thiên Cầm và biển Kỳ Xuân. Năm nay, ngành du lịch biển Hà Tĩnh được dự báo sẽ khởi sắc hơn nữa, tiếp tục thu hút rất đông du khách. 

Do đó, chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Đội QLTT số 4 đã phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.

B22_A1_Ha Tinh.jpg
Biển Thiên Cầm, Hà Tĩnh là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của cả nước

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, Đội đã sớm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo công chức tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động nắm bắt diễn biến tình hình thị trường mùa du lịch, giám sát chặt chẽ các cơ sở kinh doanh chấp hành đúng quy định của pháp luật;

Tập trung kiểm tra về các quy định an toàn thực phẩm của các tổ chức, các cơ sở kinh doanh mặt hàng thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ Công Thương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống…

Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đội QLTT số 4 còn chủ động tổ chức tuyên truyền pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, về hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng đối với các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh tại các Khu du lịch biển. 

Đồng thời, tổ chức cho các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh ký cam kết bán đúng giá niêm yết, kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo VSATTP…

Thời gian tới, Đội tiếp tục làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm bắt tình hình thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định thị trường. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh đúng quy định của pháp luật.

Để tạo niềm tin cho người dân và du khách trong mùa du lịch hè 2024, các địa phương cũng hết sức phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thực hiện đúng quy định pháp luật, xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn.

Chẳng hạn, khu du lịch Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) hiện có hơn 30 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú, vui chơi. Trong những ngày vừa qua, lượng khách về khu du lịch khá đông. 

Để du khách yên tâm khi sử dụng các dịch vụ, từ đầu mùa, Ban quản lý Dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các hộ thực hiện đúng quy định pháp luật trong kinh doanh, nhất là công tác ATTP, niêm yết giá, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. 

Các đoàn liên ngành của huyện cũng trực tiếp kiểm tra hoạt động tại các cơ sở nhằm đảm bảo chất lượng, giá cả dịch vụ và thái độ phục vụ khách hàng, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Nghi Xuân thân thiện, mến khách.

Được biết, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng và địa phương, thời gian qua, các hộ kinh doanh phục vụ du lịch trên địa bàn cơ bản đã thực hiện các quy định về kinh doanh thương mại, bán theo giá niêm yết. Đến nay, tình hình thị trường cơ bản ổn định, trên địa bàn huyện chưa xảy ra điểm nóng về tăng giá bất hợp lý hay “chặt chém”.