Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. Ảnh: Daily Sabah

“Chúng ta có thể đang bị mộng du vào một thế giới nghèo hơn và kém an toàn hơn. Tiến vào một cuộc chiến tranh lạnh thứ 2 thêm một thế hệ nữa… là việc vô cùng thiếu trách nhiệm”, Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành IMF phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post hôm 12/11.

Bà Georgieva đánh giá, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn chưa giải quyết được vấn đề chính sách quan trọng xung quanh các hàng rào thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, do người tiền nhiệm Donald Trump thiết lập, khiến các nhà nhập khẩu Mỹ tiêu tốn hàng tỷ USD.

Giám đốc IMF tin, việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với lượng lớn mặt hàng xuất xứ Trung Quốc thời ông Trump đã “phản tác dụng”.

Theo Reuters, chính quyền ông Biden suốt nhiều tháng qua đã nỗ lực giảm bớt chi phí do chính sách áp thuế nhập khẩu nói trên trong khi cố gắng giảm lạm phát trong nước.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị kéo căng trong những năm trở lại đây vì bất đồng trong nhiều vấn đề như hàng rào thuế quan, quyền sở hữu trí tuệ, an ninh mạng, nguồn gốc đại dịch Covid-19, …

Tuấn Anh 

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Trung tranh cãi về Đài Loan

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Trung tranh cãi về Đài Loan

Các bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Quốc vẫn giữ quan điểm khác biệt về vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên bên lề hội nghị Đối thoại Shangri-La ở Singapore, nhưng nhất trí tổ chức thêm các cuộc đối thoại.