Sáng 18/8, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông (Hải Dương), Sở TT&TT phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về toán tổ chức hội nghị cập nhật kiến thức về Fintech (công nghệ tài chính), AI (trí tuệ nhân tạo), Blockchain (công nghệ chuỗi khối), Cloud (công nghệ điện toán đám mây) cho nhà quản lý và hoạch định chính sách.

Tham gia hội nghị và trực tiếp chia sẻ vấn đề liên quan có các nhà nghiên cứu khoa học, lãnh Bộ GD-ĐT, Bộ TT&TT và gần một nghìn khách mời là lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp, học sinh, sinh viên.

Ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương nhấn mạnh địa phương rất khát vọng đẩy nhanh công cuộc chuyển đối số để có sự bứt phá về phát triển kinh tế và xã hội. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Đức Thắng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hải Dương thúc đẩy ứng dụng công nghệ số tạo ra giá trị cao. Địa phương xác định một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển các nền tảng phục vụ chuyển đổi số, ưu tiên ứng dụng một số công nghệ cốt lõi có thể đi tắt đón đầu và có khả năng bứt phá mạnh mẽ như AI, Blockchain, Fintech, Cloud… Từ đó tạo ra các mô hình quản lý, kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ mới có giá trị cao.

Nhiều kiến thức về ứng dụng công nghệ được Giáo sư Đức (David) Trần trao đổi tại hội nghị. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Hiện nay, Hải Dương đang từng bước ứng dụng công nghệ AI, Big data để góp phần phát triển 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. 

Ông Thắng nhấn mạnh, đây là dịp để cùng thảo luận, chia sẻ ý kiến, tạo ra ý tưởng mới để khai phá thêm những tiềm năng to lớn của công nghệ số trong phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hải Dương. Từ đó mở ra tầm nhìn mới trong triển khai chuyển đổi số, đóng góp hữu ích trong lĩnh vực, ngành nghề mà các cơ quan, đơn vị đang quản lý.

GS Ngô Bảo Châu cho rằng: Một trong hai sứ mệnh của Viện Nghiên cứu cao cấp về toán là hỗ trợ cho việc phát triển ứng dụng của toán học với một số vấn đề cốt lõi như xử lý dữ liệu lớn, bảo mật, mã hóa thông tin… 

GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh ứng dụng toán học sẽ tạo nên những sản phẩm công nghệ có sức cạnh tranh và an toàn cao. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Các đại biểu dự hội nghị đã được nghe các diễn giả giới thiệu, diễn thuyết về Blockchain với kinh tế số, AI với kinh tế số, ứng dụng AI trong hiện đại hóa chính quyền số, ứng dụng Fintech và thanh toán số. 

Qua đó, làm rõ một số vấn đề liên quan như tập trung dữ liệu, chia sẻ dữ liệu; nhu cầu, sự khác biệt về sử dụng AI trong doanh nghiệp và cơ quan nhà nước; bảo mật thông tin trên nền tảng điện toán đám mây; tác động của công nghệ số tới thị trường lao động; thúc đẩy thanh toán số cũng như kinh nghiệm phát triển, ứng dụng công nghệ số tại một số quốc gia trên thế giới.

Tổng Biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá (ngoài cùng) cùng nhiều lãnh đạo tỉnh Hải Dương và bộ ngành dự Hội nghị. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Trong phần trình bày của mình, các chuyên gia đều nhấn mạnh có thể phối hợp với Sở TT&TT để nghiên cứu, thí điểm ứng dụng công nghệ số đầu tiên trên cả nước trong thời gian tới như một số sản phẩm AI của Google. Từ đó, sẽ có thêm cơ hội tổ chức các hoạt động quảng bá toán học, hỗ trợ giáo dục toán học, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài toán học và khoa học nói chung.

Trong khuôn khổ hội nghị, một số doanh nghiệp viễn thông hàng đầu như Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn FPT, Tổng Công ty MobiFone, Công ty Savis, Công ty NGS đã tổ chức nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu giải pháp, sản phẩm công nghệ số ứng dụng Fintech, AI, Blockchain, Cloud.

Hải Dương ký hợp tác với Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, đơn vị thường trực điều phối Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Sở TT&TT Hải Dương đã ký kết hợp tác với Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, đơn vị thường trực điều phối Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học.