Từ bỏ ước mơ để cứu người gặp nạn

Phạm Giang Đào, cựu sinh viên Trường Quản lý Quang Hoa, Đại học Bắc Kinh và cựu sinh viên khoa Địa chất Đại học Bắc Kinh đã quyết định từ bỏ ước mơ chinh phục đỉnh Everest của mình để cứu một người gặp nạn.

Vào lúc 8h20 phút tối ngày 18/5, Phạm Giang Đào - trưởng nhóm leo núi tỉnh Hồ Nam đã leo lên độ cao 8.450m cùng hướng dẫn viên của mình. Trên ngọn núi tuyết, giữa cái lạnh bao trùm, Giang Đào bất ngờ phát hiện một người leo núi đang nằm trên tuyết.

Từ bỏ ước mơ để cứu người gặp nạn.

Anh tiến lại xác nhận tình trạng của người leo núi. Tay phải của cô bị tím tái vì lạnh, toàn thân run rẩy, người cuộn tròn như trái bóng, không thể di chuyển. Các dấu hiệu sinh tồn của cô gái rất yếu nhưng thần trí vẫn tỉnh. Cô nói với Phạm Giang Đào mình họ Lưu. Hiện tại, cô đã hết oxy, tay bị tê cóng, không thể cử động.

Thấy hướng dẫn viên đang đứng đợi mình ở phía trước, Phạm Giang Đào leo lên 20m để thuyết phục anh từ bỏ việc chinh phục đỉnh núi, quay lại cứu người.  

Cả hai đến chỗ cô Lưu, thay oxy và cho cô uống nước nóng, đường và ăn socola. Họ xoa bóp chân tay cho cô, thực hiện hô hấp nhân tạo. Đợi cô Lưu lấy lại sức, Phạm Giang Đào và người đồng hành khiêng cô xuống núi.

Đi được 100m, cô Lưu lại rơi vào trạng thái hôn mê. Ở độ cao này, mọi thứ đều hết sức khó khăn. Cả Giang Đào và huấn luyện viên cũng mệt, không thể đưa một người hôn mê xuống dưới. Giang Đào quyết định một mình leo xuống tìm người giải cứu.

Xuống được 30m, anh gặp được Tạ Như Tường, cựu sinh viên Đại học Bắc Kinh và người hướng dẫn của anh ấy.

Sau khi hiểu rõ tình hình, Tạ Như Tường cùng hướng dẫn viên đến giải cứu giúp Giang Đào. Cuối cùng, với sự nỗ lực của nhiều người, họ đã đưa cô Lưu xuống dưới an toàn vào lúc 0h15 ngày hôm sau. Lúc đó là gần 4 tiếng trôi qua kể từ khi Giang Đào tìm thấy cô Lưu.

Về việc từ bỏ leo lên đỉnh Everest, Giang Đào cho biết: "Phần khó khăn nhất của cuộc giải cứu là quyết định từ bỏ ước mơ trong nhiều năm của bản thân. Nhưng tôi vẫn lựa chọn cứu người".

Cô Lưu bị mắc kẹt trên núi tuyết.

Cô Lưu sau khi được cứu đã hồi phục và sức khỏe đang tốt dần lên.

Tạ Như Tường cũng chia sẻ: "Đối với tôi, leo lên đỉnh Everest là mục tiêu lý tưởng của bản thân. Thế nhưng nó không thể so sánh với cuộc sống, sự sống của một người".

Dù không thể leo lên đỉnh núi như dự kiến nhưng vào thời điểm họ từ bỏ đỉnh núi và chọn cứu người, họ đã thực sự đứng trên đỉnh cao của tình yêu nhân loại và trở thành những người anh hùng trong lòng công chúng.

Liên đoàn thể thao tỉnh Hồ Nam đã gửi thư chúc mừng tới đoàn leo núi tỉnh Hồ Nam, chúc mừng các thành viên trong đội đã chinh phục đỉnh Everest thành công. Đồng thời Liên đoàn cũng đánh giá cao hành động nhân đạo của Phạm Giang Đào và Tạ Như Tường.

Không phải lần đầu

Tạ Như Tường là người từng có kinh nghiệm leo núi nhiều năm. Anh nhiều lần dẫn đoàn chinh phục những đỉnh núi tuyết.

Ở tuổi 50, Tạ Như Tường vẫn chăm chỉ rèn luyện. 

Năm 1991, anh cũng đã từ bỏ việc leo lên đỉnh một ngọn núi cao để cứu người gặp nạn.

Kỳ nghỉ hè năm 1990, Tạ Như Tường dẫn đầu một nhóm leo lên đỉnh Everest. Thời điểm đó, với tư cách là người tiên phong, anh Tạ cùng hướng dẫn viên đã leo lên trước, khám phá lộ trình và dựng lều, chuẩn bị cho những người leo núi tiếp theo.

Khi đó, họ gặp một nhà leo núi người Hàn Quốc bị mắc kẹt ở độ cao 7000m. Anh và hướng dẫn viên đã giải cứu người gặp nạn, đưa họ xuống nơi an toàn.

Khi anh cố gắng leo lên đỉnh một lần nữa thì phát hiện chiếc lều mình dựng trước đó đã bị gió thổi bay. Anh và hướng dẫn viên phải qua đêm đói rét trong hang tuyết, hao tổn thể lực và không có cơ hội chinh phục đỉnh núi.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh, vì bận rộn với công việc nên anh tạm gác lại niềm đam mê leo núi. Cho đến năm 2018, đam mê ấy lại trỗi dậy khi có nhiều người ở trường đại học cũ của anh chinh phục thành công đỉnh núi Everest. Dù gần 50 tuổi nhưng Tạ Như Tường vẫn tích cực tham gia luyện tập. 

Giang Đào theo đuổi đam mê.

Phạm Giang Đào cũng là một người thích khám phá thiên nhiên. Anh từng theo học vận động viên leo núi và cũng là đàn em của Tạ Như Tường. Năm 2021, Phạm Giang Đào và Tạ Như Tường quen nhau khi tham gia đội leo núi tỉnh Hồ Nam.

Những năm qua, Giang Đào đã chinh phục thành công nhiều đỉnh núi cao. Đỉnh Everest là ước mơ của anh nhưng anh đã từ bỏ để cứu người.