Nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Hải Phòng đóng vai trò là một trong những vùng kinh tế biển trọng điểm của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, thực sự là vùng động lực phát triển hàng đầu, có vai trò định hướng, dẫn dắt quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của đất nước.

Với kết nối đường không và đường thủy quốc tế, Hải Phòng là cửa ngõ quan trọng của Việt Nam ra châu Á Thái Bình Dương, nắm giữ chìa khóa cho sự tăng trưởng của Việt Nam trong tương lai.

cầu vượt biển Hải Phòng.jpg
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện có chiều dài lớn nhất Việt Nam hoàn thành kết nối trung tâm thành phố ra cảng nước sâu Lạch Huyện.

Theo Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, Hải Phòng sẽ trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và chuyển đổi số, là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước. 

Đồng thời, Hải Phòng là thành phố có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững, có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi trong nước, quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thuỷ nội địa. 

Hải Phòng cũng là trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển…

Đến năm 2050, Hải Phòng sẽ trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với 3 trụ cột phát triển là dịch vụ cảng biển – logistics, công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế….. Trong đó, nhiệm vụ trong tâm là xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm kết nối quốc tế, có dịch vụ logistics hiện đại, cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn trở thành cụm cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistics. Đồng thời, xây dựng quần thể du lịch biển Cát Bà – Đồ Sơn có sức hấp dẫn cao, kết hợp với vịnh Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế.

Đặc biệt, một trong những định hướng mới, nổi bật của quy hoạch thành phố Hải Phòng tầm nhìn đến năm 2050 là Hải Phòng mở rộng, phân bố không gian phát triển hợp lý, định hướng thành lập khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với diện tích khoảng 20.000ha để tận dụng lợi thế của cảng Nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng.

Ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng, cho biết, thành phố đã chính thức trình Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Việc thành lập khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng là tiếp nối thành công của khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, nhằm tạo nên những dư địa phát triển mới. 

Theo ông Lê Trung Kiên, hiện nay, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng đề án và được Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy thông qua. 

Khu Kinh tế ven biển phía Nam dự kiến có diện tích khoảng 20.000 ha thuộc các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy, quận Đồ Sơn. Đây là một trong những giải pháp chủ yếu giúp Hải Phòng hoàn thành nhiệm vụ “trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á”. 

Cụ thể, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng dự kiến được thành lập có tuyến cao tốc ven biển, Cảng Nam Đồ Sơn (quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế và trung chuyển nội địa và quốc tế), sân bay quốc tế Tiên Lãng, 2 tuyến đường sắt (Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Nam Định – Hải Phòng – Quảng Ninh). 

Khu kinh tế ven biển Nam Hải Phòng có vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối với các khu kinh tế lân cận, tạo thành chuỗi khu kinh tế ven biển, làm động lực phát triển của cả vùng; khu kinh tế đồng thời hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế biển của thành phố Hải Phòng trong tương lai.

Theo số liệu của Cục Thống kê thành phố Hải Phòng, 5 tháng đầu năm 2024, nhiều chỉ tiêu kinh tế của thành phố tiếp tục tăng trưởng, trong đó, có sự tăng trưởng từ lĩnh vực kinh tế biển.

Theo đó, doanh thu từ cảng biển trong 5 tháng đầu năm 2024 của thành phố Hải Phòng tăng 17,08% so với cùng kỳ năm 2023. Hàng hóa thông qua cảng biển trên địa bàn thành phố 5 tháng đầu năm 2024 đạt 62,143 triệu TTQ, tăng 9,56% so với cùng kỳ; trong đó, doanh thu kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải (cảng, bốc xếp, đại lý vận tải...) ước đạt 26.968 tỷ đồng, tăng 13,54% so với 5 tháng cùng kỳ năm trước.  

Tháng 5/2024 là thời điểm bắt đầu mùa du lịch biển nên tổng lượt khách tới các cơ sở lưu trú và lữ hành của thành phố đạt kết quả tốt. Toàn thành phố ước đạt hơn 3.069 nghìn lượt khách, tăng 14,92% so với cùng kỳ. Nhờ đó, doanh thu lưu trú tại Hải Phòng đạt 923,9 tỷ đồng, tăng 14,36% so với 5 tháng đầu năm 2023. Dịch vụ ăn uống đạt hơn 9.229  tỷ đồng, tăng 14,92% so với cùng kỳ năm 2023.  

Hải Yến