Từ nhiều đời nay, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã trở thành vùng đất nổi tiếng cả nước bởi truyền thống hiếu học và khoa bảng, được người dân trân trọng, tự hào.

Phát huy truyền thống hiếu học trên quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, trong những năm qua, huyện Vĩnh Bảo luôn chú trọng đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Nhờ sự quan tâm, đầu tư đúng, đủ và kịp thời cả về vật chất, tinh thần trên công tác khuyến học, khuyến tài, phong trào thi đua học tập của huyện Vĩnh Bảo rất sôi nổi, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển. Hiện nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện xây dựng được quỹ khuyến học xã. Các xã: Cổ Am, Hòa Bình, Liên Am, Trung Lập, Nhân Hòa, thị trấn Vĩnh Bảo… đều có quỹ khuyến học lên đến hàng trăm triệu đồng. Không chỉ có huyện và xã mà các làng văn hóa, các dòng họ đều có quỹ khuyến học với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Trên toàn thành phố, với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể và đồng thuận của người dân, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Hải Phòng tiếp tục phát huy.

Hội Khuyến học thành phố đã xây dựng, phát triển hệ thống tổ chức hội rộng khắp ở 100% số quận, huyện, xã, phường, thị trấn, với 3.099 chi hội khuyến học thôn, tổ dân phố, khu dân cư và 2.319 ban khuyến học tại các dòng họ, cơ quan, đơn vị. Sáu tháng đầu năm 2023, toàn thành phố phát triển mới 1.100 hội viên, nâng tỷ lệ hội viên khuyến học trên tổng số dân toàn thành phố từ 26,27% năm 2022 lên 27,04%.

Các cấp hội khuyến học ở Hải Phòng tích cực vận động các tập thể, cá nhân để xây dựng, phát triển quỹ khuyến học. Một số quận, huyện có chính sách bổ sung quỹ khuyến học của địa phương hằng năm để duy trì các hình thức động viên, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

haiphong.jpeg
Học sinh Trường Tiểu học An Lư (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) hào hứng trong giờ học. 

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, các cấp hội tổ chức trao học bổng, khen thưởng và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn với gần 15.000 lượt trường hợp, với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng. Đây là sự cổ vũ, động viên thiết thực gửi tới các em, nhất là con em hộ nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Với vai trò kết nối các lực lượng xã hội hưởng ứng phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời”, những năm gần đây, Hội Khuyến học TP.Hải Phòng đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với 13 đơn vị. Hoạt động này giúp phát huy khả năng, thế mạnh, tạo được bước chuyển biến mới về nhận thức và quyết tâm mới trong việc thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Phát huy truyền thống hiếu học, thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập của thành phố phát triển thực chất và bền vững, UBND TP.Hải Phòng vừa ban hành kế hoạch triển khai Tháng Khuyến học năm 2023 diễn ra từ ngày 2/9 - 2/10 với nhiều hoạt động thiết thực.

Tích cực triển khai Tháng Khuyến học, mỗi công dân Hải Phòng đều phấn đấu trở thành “Công dân học tập” góp phần xây dựng Hải Phòng thành “thành phố học tập”. 

Việc tổ chức Tháng Khuyến học năm 2023 nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học và học giỏi của người dân Hải Phòng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang, công nhân lao động và các tầng lớp nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và phấn đấu trở thành công dân học tập, công dân số...

Theo kế hoạch, các hoạt động sẽ được tổ chức trong Tháng Khuyến học bao gồm: Phát triển các tổ chức Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư, trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và lực lượng vũ trang; Phấn đấu mỗi quận, huyện phát triển thêm ít nhất 10 ban khuyến học; phấn đấu nâng tỷ lệ hội viên khuyến học toàn thành phố lên 27,5%.

Sỹ Hoa và nhóm PV, BTV