Theo hãng tin RT, chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) hôm 2/12, CENTCOM cho hay UAV của Iran đã “hoạt động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” gần nhóm tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Quân đội Mỹ nhấn mạnh, nhóm tàu sân bay được triển khai để hỗ trợ “an ninh hàng hải, và ổn định ở khu vực Trung Đông”. 

tau san bay my.jpg
Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ 

Trước đó, hôm 29/11, 1 UAV do Iran sản xuất và được phóng từ khu vực do nhóm vũ trang Houthi kiểm soát ở Yemen cũng đã bị tàu khu trục USS Carney của Hải quân Mỹ bắn hạ trên Biển Đỏ. Lầu Năm Góc tuyên bố chiếc UAV bị tiêu diệt do đường bay hướng tới tàu chiến Mỹ. Hồi tháng 10, tàu USS Carney cũng đã bắn hạ các tên lửa và UAV được phóng từ Yemen.

Mỹ đã cử 2 nhóm tác chiến tàu sân bay đến Trung Đông để thể hiện sự ủng hộ đối với Israel trong cuộc chiến chống lại Hamas. Lầu Năm Góc từng tuyên bố thông qua hành động điều khí tài quân sự tới khu vực, Mỹ muốn gửi “thông điệp răn đe tới Iran và nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon”.

Đầu tuần này, một tàu container thuộc sở hữu của một tỷ phú Israel được cho là mục tiêu tấn công của UAV Iran ở Ấn Độ Dương. Hồi tuần trước, một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Anh cũng bị các tay súng Houthi bắt giữ ở Biển Đỏ. Nhóm Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen khẳng định, các tàu có nguồn gốc từ Israel là “mục tiêu tấn công hợp pháp”.

Trong khi đó, Iran phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công nhằm vào Hải quân Mỹ. “Cộng hòa Hồi giáo Iran chưa bao giờ tham gia vào bất kỳ hành động, hoặc cuộc tấn công nào chống lại lực lượng quân sự Mỹ ở Syria, hoặc các nơi khác”, Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Amir Saeed Irwani cũng nhấn mạnh, những cáo buộc của Mỹ là “vô căn cứ”.