Tờ Yomiuri của Nhật Bản cho biết, khu trục hạm Fuyuzuki của nước này đang tham gia tập trận chung trên Biển Đông với hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt của Mỹ.

Cuộc tập trận này diễn ra chỉ vài ngày sau khi khu trục hạm USS Lassen của Mỹ thực hiện chuyến tuần tra trong khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc tôn tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Một quan chức Hải quân Mỹ giải thích: "Đây là đợt diễn tập thông thường và không liên quan đến các hoạt động tuần tra của Mỹ".

{keywords}
Khu trục hạm Fuyuzuki của Nhật Bản

Yomiuri cho hay, hoạt động quân sự trên của hải quân hai nước bắt đầu từ 28/10 và sẽ kéo dài trong vài ngày. Các tàu tham gia diễn tập đều đã góp mặt trong cuộc tập trận giữa Mỹ, Nhật và Ấn Độ tại Ấn Độ Dương hồi giữa tháng 10. Trong khi đó, nhật báo Mainichi cũng của Nhật Bản cho hay, hai tàu chiến trên sẽ đi đến khu vực phía bắc đảo Borneo ở Biển Đông.

Theo tờ báo, tàu Nhật sẽ về nước ngày 10/11. Do đó, cuộc tập trận lần này giữa hải quân hai nước Mỹ - Nhật sẽ kéo dài khoảng gần 2 tuần.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter ngày 1/11 khẳng định, tranh chấp ở Biển Đông khiến các nước trong khu vực muốn Mỹ hiện diện tại đây. Trước đó một ngày, khi đặt chân tới Hàn Quốc, ông cũng đã nói, "tình hình căng thẳng trong tranh chấp ở Biển Đông đã khiến nhiều nước trong khu vực muốn tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ”.

Theo kế hoạch, ông Carter sẽ tham gia đối thoại an ninh với giới chức quốc phòng Hàn Quốc trong các ngày 1-2/11. Sau đó, ông sẽ bay sang Malaysia để họp cùng những quan chức quốc phòng của các nước ASEAN và Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết rằng, cuộc hội đàm ở Malaysia sẽ bàn thảo về những diễn biến mới tại khu vực Biển Đông.

Thanh Vân