- Tuần qua, thông tin về những loại thực phẩm hôi thối, không đảm bảo vệ sinh, bị đội lốt… khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng cho bữa ăn của gia đình mình.

Mua 'thịt lạnh' ở chợ tươi, về nhà bốc mùi thối

Miếng thịt mua ở chợ màu tươi, mát lạnh, nào ngờ về nhà nấu lên bốc mùi hôi khó chịu. Nhiều người phát kinh khi dính cú lừa ‘thịt lạnh’ của dân hàng thịt.

PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), cho rằng, tình trạng bày bán thịt ở các chợ dân sinh hiện nay đang cực kỳ rất mất vệ sinh, thịt được phơi nắng  ngoài chợ cả ngày mà không có bất cứ một phương pháp bảo quản nào. Vào mùa hè, nếu bảo quản thịt tốt thì chỉ được khoảng 5-6 tiếng, sau thời gian đó thịt sẽ bị các vi sinh vật, vi khuẩn tấn công.

{keywords}

Thịt lợn được bày bán ngoài chợ với thời tiết nắng nóng của mùa hè rất dễ bị ôi thiu.

Thịt trâu nhập khẩu giả thịt bò

Báo ANTĐ thông tin, mua lại thịt trâu từ những công ty trực tiếp nhập khẩu, nhiều công ty, đại lý cấp 1, cấp 2 sau đó đã hô “biến” mặt hàng này thành thịt bò để “móc túi" người tiêu dùng.

Đã có rất nhiều vụ thịt trâu nhập lậu được một số công ty ở Việt Nam nhập về rồi gắn mác thịt bò tung ra thị trường bán kiếm lời. Theo thống kê, mỗi năm có hàng chục nghìn tấn thịt trâu nhập khẩu vào thị trường Việt Nam rồi bị “hô biến” thành thịt bò.

{keywords}

Mỗi năm có hàng chục nghìn tấn thịt trâu nhập khẩu bị gắn mác thịt bò lừa người tiêu dùng.

Đặc sản nem chua làm từ thịt lợn hôi thối

165kg thịt lợn đã bốc mùi hôi thối tại một cơ sở sản xuất nem chua, giò mọc ở Hà Nội vừa bị cơ quan chức năng phát hiện...

{keywords}

165kg thịt lợn thối không rõ nguồn gốc tại cơ sở sản xuất nem chua, giò mọc của Thảo và Hằng.

Số thịt lợn trên đã bốc mùi hôi thối nhưng vẫn được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất. Đồng thời, cơ sở sản xuất trên cũng không thể đưa ra bất cứ giấy tờ nào để chứng minh nguồn gốc cho số thịt trên.

Xôn xao cua toàn gạch, chứa vật thể lạ

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, người dân xóm Tân Quý, Hộ Độ, Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang xôn xao chuyện về một con cua chứa toàn gạch. Một người dân khẳng định: Từ xưa đến nay họ nuôi và bắt được rất nhiều cua từ sông suối, nhưng không con cua nào có hiện tượng toàn gạch như thế.

{keywords}

Từ thịt chân cua đến các bộ phận đều có màu gạch.

Khi bóc cua, người ta còn phát hiện một vật thể lạ. Nhiều người dân nơi đây cho biết, có thể vật thể lạ bên trong con cua là loại thuốc tạo gạch.

Tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ

Theo báo ĐSPL, sáng 8/7, cơ quan chức năng TP.HCM bắt quả tang cơ sở thuộc nhà không số ở tổ 47, khu phố 7, phường Hiệp Thành, đang tổ chức giết mổ heo lậu. Cơ quan chức năng thu giữ nhiều lọ thuốc gây mê an thần Combistress đã qua sử dụng vứt vương vãi.

{keywords}

Hàng loạt vụ bơm nước, bơm tạp chất vào trâu bò, lợn gà bị phanh phui.

Trước đó, hàng loạt vụ bơm nước bẩn, bơm tạp chất vào thịt trâu, bò, gà… bị phanh phui khiến dư luận hết sức bất bình bởi không chỉ làm ảnh hưởng tới túi tiền của người tiêu dùng mà còn gây ảnh hưởng tới cả sức khoẻ.

Hàng quán Hà Nội, Sài Gòn đua nhau ‘chặt chém’

Theo VTV, từ khung giờ 8h tối đến 3h sáng mỗi ngày, lòng đường khu vực Long Biên nghiễm nhiên trở thành nơi để xe, vỉa hè cầu Long Biên thành những hàng nước nối tiếp nhau. Trà chanh, nước sấu, nước me hay thậm chí cả chiếu ngồi cũng đồng giá 50.000 đồng. Còn hướng dương bị hét giá 250 nghìn/đĩa.

Trong khi đó, theo báo Thanh Niên, giá tô phở tại một cửa tiệm ở phòng chờ sân bay Tân Sơn Nhất  bị tính tới 135 ngàn đồng khiến khách bức xúc. Trước đó, năm 2014, một cửa hàng bán đồ ăn trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng bị khách phản ánh khi bán bát phở giá 160.000 đồng.

{keywords}

Giá một cốc nước mía siêu sạch tại một quán vỉa hè ở TP HCM chỉ 2.500-4.000 đồng trong khi ở Hà Nội thấp nhất là 8.000 đồng.

Còn theo chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) do Tổng cục Thống kê công bố, mức độ biến động giá sinh hoạt giữa các vùng, địa phương của Hà Nội cao hơn TP.HCM 6-22%. Ở TP.HCM, một cốc nước mía giá 2.500 đồng, suất cơm 15.000 đồng, hoa quả chỉ vài nghìn/kg. Song, ở Hà Nội, các mặt hàng cùng phân khúc đắt gấp 2, thậm chí 5 lần.

Săn mua nấm mối 1 triệu/kg

Được đồn là bổ dưỡng, có tác dụng chống lão hóa, giảm nguy cơ mắc ung thư... nấm mối – loại đặc sản mỗi năm chỉ xuất hiện một lần - đang được dân Hà thành săn mua về ăn mặc dù giá lên đến 1 triệu đồng/kg.

{keywords}

Mặc dù giá lên đến 1 triệu đồng/kg nhưng dân Hà Nội vẫn tranh nhau mua nấm mối về ăn

Giá đắt đỏ như vậy, nhưng không phải ai muốn mua cũng được. Nhiều người đặt trước còn không mua được.

Sốt giống na 1kg

Giống na cho quả nặng khoảng 0,5-1kg, ăn dai, thơm ngon, ít hạt… đang được rất nhiều người mua cây giống về trồng dù phải chờ tới tận 3 năm cây mới ra quả.

{keywords}

Giống na Thái Lan có quả to gần 1kg được nhiều người mua về trồng

Đây là giống na có xuất xứ từ Thái Lan, được trồng thành công ở các tỉnh miền Tây, được người bán quảng cáo phù hợp với thời tiết khí hậu miền Bắc. Giống na này đang được bán với giá 100.000 đồng/cây.

Thương lái Trung Quốc lùng mua hạt trám đen 2cm

Thông tin trên trang Zing cho hay, còn nửa tháng nữa mới đến mùa thu hoạch trám đen nhưng một số thương lái đã tìm về khu vực Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Bắc Kạn để mua hạt. Người dân cho biết, 2 năm trở lại đây, không chỉ có thương lái địa phương mà cả người Trung Quốc cũng sang tìm mua.

{keywords}

Giống na Thái Lan có quả to gần 1kg được nhiều người mua về trồng

Gom hàng bán cho thương lái nhưng phần lớn người dân trồng và kinh doanh trám không biết về giá trị của loại hạt này.

Vàng giảm sốc, xuống 33 triệu/lượng

Giá vàng trong nước đầu giờ chiều 16/7 bất ngờ giảm sâu về mức dưới mức 33 triệu đồng/lượng sau khi đã giảm mạnh vào buổi sáng và trượt dốc trong ba phiên trước đó. Tuy nhiên, đến trưa 17/7, giá vàng bất ngờ tăng thêm trên dưới 300.000 đồng, chạm mốc 33 triệu/lượng.

Giá vàng liên tục lao dốc, xuyên thủng đáy 5 năm đã khiến túi tiền của người dân Việt bốc hơi nhanh chóng. Nhiều gia đình tích lũy số vàng lớn từ thời giá cao trước đây đã thiệt hại cả triệu đồng. Chưa bao giờ niềm tin vào vàng lại suy giảm như hiện nay.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)