Theo báo Guardian, Hamas công bố việc bổ nhiệm tân thủ lĩnh chính trị trong một tuyên bố ngắn gọn, đăng tải trên các kênh truyền thông nhà nước Iran ủng hộ nhóm hôm 6/8.

thu linh Hamas Anadolu 1.jpg
Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. Ảnh: Anadolu

Sinwar là chỉ huy quân sự Hamas bị cáo buộc là “kiến trúc sư trưởng” cho vụ đột kích đẫm máu vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023, châm ngòi nổ cho chiến dịch quân sự trả đũa của Tel Aviv tại Dải Gaza sau đó. Israel tin ông ta đang ẩn náu trong hệ thống đường hầm phức tạp bên dưới Gaza.

Các nguồn thạo tin cho biết thêm, Sinwar là thành viên sáng lập Hamas và được coi là nhân vật quyền lực nhất nhóm. Từng giữ chức giám đốc cơ quan tình báo của Hamas, ông ta đã trải qua 23 năm trong các nhà tù của Israel khi bị tuyên phạt 4 án chung thân vì tội cố ý giết người và phá hoại. Một cựu thẩm vấn viên gọi ông ta là "một gã vô cùng cứng rắn, 1.000% tận tụy và 1.000% bạo lực”.

Sinwar được phóng thích theo một thỏa thuận trao đổi với Israel, trong đó Tel Aviv thả 1.000 tù nhân vào năm 2011 để đổi lấy tự do cho Gilad Shalit, một binh sĩ bị Hamas bắt giữ 5 năm trước đó. Sinwar đã nhanh chóng quay trở lại với hoạt động vũ trang và tuyên bố việc bắt giữ lính Israel là chìa khóa để giải thoát các tù nhân khỏi các nhà tù của người Do Thái.

Với quyết định mới, Sinwar đã trở thành người kế nhiệm Ismail Haniyeh, vị thủ lĩnh chính trị của Hamas thiệt mạng trong một vụ đánh bom tuần trước ở Tehran khi đang đi dự lễ nhậm chức của tân tổng thống Iran. Hamas và các quan chức Iran đổ lỗi vụ ám sát cho Israel. Tehran khẳng định sẽ trả đũa Tel Aviv vì vụ việc này, làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột lớn hơn trong khu vực.

Phát biểu trên truyền hình Al Jazeera sau thông báo bổ nhiệm Sinwar ngày 6/8, phát ngôn viên Hamas cho hay, tân thủ lĩnh chính trị của nhóm sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán ngừng bắn với Israel. Người phát ngôn cũng đổ lỗi cho Israel và nước đồng minh Mỹ về những thất bại trong việc đi đến thỏa thuận.

Ngược lại, phát ngôn viên của quân đội Israel tuyên bố trên đài truyền hình Al-Arabiya rằng, họ dự định dành “một nơi duy nhất” cho Sinwar là bên cạnh “những kẻ khủng bố 7/10 đã bị tiêu diệt”.