Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNA của Singapore hôm nay (31/7), ông Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và đảm bảo tự do cho các con tin Israel đang bị Hamas giam giữ tại vùng đất này, nhằm chấm dứt đổ máu cho người dân Palestine vô tội.

thu linh Hamas Anadolu 3.jpg
Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh. Ảnh: Anadolu

"Trẻ em, phụ nữ, đàn ông ở Gaza đã bị cuốn vào cuộc đọ súng do Hamas khởi xướng. Do đó, việc đưa mọi thứ trở lại đúng hướng sẽ mang lại lợi ích cho người dân Palestine đang phải chịu đựng đau khổ khủng khiếp mỗi ngày”, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ nhấn mạnh.

Ông Blinken cũng lưu ý bản thân sẽ không suy đoán về việc liệu vụ ám sát thủ lĩnh Hamas có thể dẫn đến việc leo thang hơn khủng hoảng trong khu vực hay không, "vì đơn giản là không biết".

Trước đó cùng ngày, tại một cuộc họp báo ở Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói không có thêm bất kỳ thông tin nào để chia sẻ về vụ tấn công sát hại ông Haniyeh ở Tehran. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Israel nếu nước đồng minh bị tập kích. Ông không tin sẽ xảy ra xung đột quy mô rộng lớn hơn ở Trung Đông sau sự cố vì "vẫn còn chỗ cho các triển vọng và ngoại giao".

Trong một diễn biến có liên quan, Hamas thông báo, lễ tang chính thức dành cho thủ lĩnh Haniyeh sẽ diễn ra tại Tehran vào ngày 1/8. Thi hài của vị thủ lĩnh này sau đó sẽ được đưa đến thủ đô Doha của Qatar tối cùng ngày và được an táng vào hôm sau (2/8) tại thành phố Lusail của Qatar.