Tờ Thời báo Israel cho hay, các bên tham gia tiến trình trung gian hòa giải xung đột giữa Israel và Hamas, trong đó có Mỹ, đã chấp nhận yêu cầu của Hamas về việc chính trị gia Palestine Marwan Barghouti sẽ là một trong những tù nhân đầu tiên được Tel Aviv thả để đổi lấy các con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza "nếu một thỏa thuận hòa bình được thiết lập".

Iran 1.jpg
Ông Marwan Barghouti (giữa). Ảnh: Flash90 của Israel

Được biết, chính trị gia Marwan Barghouti đang phải chịu 5 án chung thân trong nhà tù Israel, bởi vai trò của ông này trong các kế hoạch tấn công của Phong trào Intifada thứ hai khiến 5 công dân Israel thiệt mạng.

Trang Sky News Arabia dẫn nguồn tin giấu tên cho hay, Hamas coi ông Barghouti là một đồng minh hữu ích mà phong trào này có thể tin tưởng trong việc điều hành tình hình Dải Gaza. Hiện Hamas chưa bình luận về những thông tin được Thời báo Israel và Sky News Arabia công bố.

Rộ tin hải quân Iran nhận tên lửa mới 

Tờ Bưu điện Jerusalem dẫn thông tin từ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) viết rằng, lực lượng hải quân của IRGC trong ngày 9/8 đã nhận được nhiều loại tên lửa hành trình mới “có đầu đạn nổ lớn mà không thể bị phát hiện”.

Iran 2.jpg
Một loại tên lửa của Iran. Ảnh: Tasnim

“Một lượng lớn tên lửa hành trình đã được đưa vào biên chế trong hạm đội IRGC. Những tên lửa đó có khả năng mang đầu đạn có sức công phá lớn, khó bị phát hiện, và có thể gây ra thiệt hại lớn cũng như đánh chìm các mục tiêu. Đồng thời, nhiều loại máy bay không người lái (UAV) trinh sát và radar hải quân cũng được đưa vào biên chế lần này”, thông cáo được IRGC công bố viết.

Bưu điện Jerusalem nhận định, Iran hiện là một trong những quốc gia sở hữu chương trình tên lửa lớn nhất khu vực Trung Đông, khi Tehran coi lực lượng tên lửa là đơn vị răn đe và trả đũa quan trọng nhằm vào Mỹ và Israel một khi xung đột nổ ra.