Nhiều quan chức Mỹ cho hay, Hezbollah - nhóm quân có trụ sở tại Lebanon, đang lập kế hoạch nhanh hơn Iran và tìm cách tấn công Israel trong những ngày tới. Trong khi đó, Iran dường như vẫn đang tìm cách đáp trả Israel. 

Một quan chức quân sự Mỹ nói với hãng tin CNN rằng, Iran đã thực hiện một số, nhưng không phải tất cả, các biện pháp chuẩn bị mà Mỹ lường trước về cuộc tấn công nhằm vào Israel. 

Bộ trưởng Qphongf Israel - idf
Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói chuyện với các binh sĩ. Ảnh: IDF

Nguồn tin thứ 2 cho hay, do Lebanon là nước láng giềng trực tiếp của Israel ở phía bắc nên Hezbollah có thể hành động mà không cần báo trước. Hiện chưa rõ Iran và Hezbollah đang phối hợp tấn công Israel ra sao. Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ cho rằng hai bên có thể không hoàn toàn nhất trí về cách thức tiến hành. 

Các cuộc tấn công sắp diễn ra của Iran và Hezbollah là nhằm đáp trả Israel sát hại chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah Fuad Shukr tại Beirut và thủ lĩnh chính trị của Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran hồi tuần trước. Israel không xác nhận hay phủ nhận sự liên quan trong hai vụ việc trên. 

Tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken đã có một loạt cuộc gọi với các đối tác trên khắp Trung Đông nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực này. 

Tờ Thời báo Israel dẫn một báo cáo trên Iran International viết, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã khẩn cầu nhà lãnh đạo tối cao của đất nước tránh tấn công trực tiếp vào Israel, vì rằng sự leo thang có thể khiến Israel tàn phá cơ sở hạ tầng, các mục tiêu năng lượng và làm tê liệt nền kinh tế Iran. Tuy nhiên, thông tin này hiện chưa thể xác nhận độc lập. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 7/8 cảnh báo Lebanon về cái giá phải trả rất đắt nếu Hezbollah trả đũa nước này.

Cùng ngày, tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), tướng Herzi Halevi cho biết, Israel trong tình trạng báo động cao và có thể phản ứng nhanh với bất cứ cuộc tấn công nào. Ông Halevi cho biết thêm: "Chúng tôi biết cách tấn công rất nhanh bất kỳ nơi nào ở Lebanon, Gaza, Trung Đông cả ở trên mặt đất và dưới lòng đất".