"Trong khi thế giới đang thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza, Bộ trưởng Ben Gvir kêu gọi cắt giảm nhiên liệu và viện trợ cho dân thường. Giống như những tuyên bố độc ác của Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich, đây là hành động kích động tội ác. Các biện pháp trừng phạt phải nằm trong chương trình nghị sự của EU", ông Borrell viết trên mạng xã hội X hôm 11/8.

Josep Borrell Le Monde.jpg
Ông Josep Borrell. Ảnh: Le Monde

Ông Borrell cũng kêu gọi chính phủ Israel "tránh xa" khỏi những lời xúi giục phạm tội ác như vậy, đồng thời “tham gia một cách thiện chí vào các cuộc đàm phán do Mỹ, Qatar và Ai Cập thúc đẩy để đạt một lệnh ngừng bắn ngay lập tức”.

Theo Sputnik, Bộ trưởng An ninh quốc gia Ben-Gvir ủng hộ lập trường cứng rắn hơn đối với người Palestine. Chính khách này đã nhiều lần lên tiếng phản đối thỏa thuận với Phong trào Hồi giáo Hamas để chấm dứt xung đột ở Gaza. Ông tuyên bố Tel Aviv cần phải "đi đến cùng" và từ bỏ thỏa thuận "vô nghĩa".

Bộ trưởng Tài chính Israel Smotrich trước đó cũng bày tỏ, trong nỗ lực giải cứu các con tin Do Thái đang bị Hamas giam giữ, ông coi việc chặn nguồn cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza là “chính đáng”, ngay cả khi điều này dẫn đến cái chết của 2 triệu người Palestine vì nạn đói. Chính khách này cũng phàn nàn việc cộng đồng quốc tế sẽ không cho phép điều đó.

Ai Cập, Qatar và Mỹ đã kêu gọi Israel và Hamas nối lại các cuộc thương lượng về những điều khoản ngừng bắn vào ngày 14 - 15/8. Các nhà lãnh đạo của 3 nước khẳng định sẵn sàng đưa ra đề xuất cuối cùng để đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới, Hamas cho biết nhóm chưa có kế hoạch cử phái đoàn đến tham gia các cuộc đàm phán hòa giải với Israel trong khoảng thời gian nói trên.