Hôm nay (12/4), tờ DongA Ilbo dẫn lời các nguồn tin giấu tên trong chính phủ Hàn Quốc cho biết, thỏa thuận trên được Mỹ - Hàn ký kết vào tháng Ba. Việc Hàn Quốc quyết định "cho mượn" số đạn pháo thay vì bán nhằm giảm thiểu khả năng đạn pháo của Hàn Quốc được sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Cũng theo DongA Ilbo, số đạn pháo Hàn Quốc cho mượn sẽ được Mỹ sử dụng với mục đích chủ yếu là lấp đầy kho dự trữ. 

Hàn Quốc cho Mỹ vay 500.000 quả đạn pháo 155mm thay vì bán. Ảnh: Lục quân Mỹ 

Sau khi mua 100.000 quả đạn pháo vào năm 2022, chính phủ Mỹ đã yêu cầu được mua số lượng tương tự hoặc nhiều hơn vào tháng Hai, nhưng chính phủ Hàn Quốc đã tìm cách khác để cung cấp đạn cho đồng minh.

"Chúng tôi chọn tăng đáng kể khối lượng đạn pháo, nhưng sử dụng phương pháp cho mượn để đáp ứng yêu cầu của đồng minh thân thiết, mà vẫn tuân thủ nguyên tắc của chính phủ là không cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine", một nguồn tin giấu tên trong chính phủ Hàn Quốc nói. 

Cả Seoul và Washington trước đó đã xác nhận đang đàm phán về một thỏa thuận cung cấp đạn pháo, nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc hai bên đã ký thỏa thuận hay chưa.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho biết các đồng minh đang tìm cách hỗ trợ Ukraine, nhưng từ chối xác nhận nội dung cụ thể được thảo luận. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chưa đưa ra bình luận. 

Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin cho biết ông không thể xác nhận thông tin được tờ DongA Ilbo công bố, nhưng khẳng định chính phủ Hàn Quốc vẫn giữ vững lập trường phản đối viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine. 

Thông tin Hàn Quốc cho Mỹ vay 500.000 quả đạn pháo được đưa ra sau khi các tài liệu quân sự tuyệt mật của Mỹ bị rò rỉ lên mạng xã hội vào tuần trước. Thông tin rò rỉ cho thấy Hàn Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn từ áp lực của các đồng minh phương Tây về việc cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, trong khi Seoul vẫn duy trì chính sách đứng ngoài cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine.

Hàn Quốc là một đồng minh quan trọng của Mỹ, và là nhà sản xuất đạn pháo quy mô lớn. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng cho biết Seoul không cung cấp bất kỳ vũ khí sát thương nào cho Ukraine, mà thay vào đó sẽ mở rộng hỗ trợ nhân đạo.