Binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt của Ukraine. Ảnh: Guardian

Theo tờ The Guardian và hãng tin RT, hai trong số các "bản cập nhật hàng ngày" của Mỹ bị rò rỉ cho biết, trong thời gian từ tháng 2 và tháng 3 năm nay, hơn một nửa số thành viên lực lượng đặc biệt hiện diện ở Ukraine là đặc vụ Anh. Mỹ có 14 đặc vụ và Pháp là 15 người.

Các tài liệu đều được dán nhãn "Mật" và được chuẩn bị cho các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ. Các báo cáo cập nhật hàng ngày chứa đựng thông tin về các hoạt động quân sự của NATO, hậu cần, chuyển giao vũ khí và huấn luyện binh sĩ Ukraine.

Một hãng tin khác chuyên về điều tra của Anh là Declassified cho biết, 14 thành viên lực lượng đặc biệt của Mỹ nằm trong số 29 nhân viên Lầu Năm Góc tại Ukraine. Tính tổng cộng có 100 người Mỹ tại Ukraine, gồm cả 71 nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ. Hãng tin này cho biết thêm, các tài liệu mà họ nắm được đều được đánh dấu là không thể tiết lộ cho người ngoại quốc.

Trong khi các quân nhân thuộc lực lượng đặc biệt của Mỹ tới từ hai đơn vị là SEAL của hải quân và Delta của lục quân thì đặc vụ Anh tới từ nhiều đơn vị, từ Quân đoàn hàng không đặc biệt (SAS) tới lính dù, thủy quân lục chiến...

Các tài liệu rò rỉ đưa ra đánh giá của quân đội Mỹ về tình trạng xung đột ở Ukraine và sự hỗ trợ của các đồng minh với Ukraine. Tuy nhiên, chúng không chứa các thông tin về mục tiêu triển khai lực lượng đặc biệt của Anh hay những nước khác. 

Bộ Quốc phòng Anh hiện từ chối bình luận về các thông tin rò rỉ cũng như không trả lời các câu hỏi về sự có mặt của quân Anh tại Ukraine trong vài tháng gần đây. Tuy nhiên, trong một bản tin trên Twitter, cơ quan này cho biết, các thông tin rò rỉ không chính xác. 

Các văn bản bị rò rỉ trên, hiện chưa được xác minh, là một phần của lô tài liệu quân sự và tình báo mật của Mỹ được đăng tải trên Discord - nền tảng mà các game thủ hay sử dụng. Dù một số tài liệu được chia sẻ trên mạng có vẻ đã được chỉnh sửa nhưng các hãng tin Mỹ, trong đó có tờ The New York Times đã đưa tin rằng giới chức Mỹ thừa nhận nhiều tài liệu là thật và được chia sẻ trực tuyến mà không có sửa đổi nào.